Đề xuất nhiều giải pháp quản lý trẻ, lớp mẫu giáo độc lập

(VOH) - Tại Hội thảo "Quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập" do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, nhiều giải pháp hỗ trợ quản lý đã được các đại biểu đề ra.

Những năm gần đây mô hình nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục phát triển nhanh chóng về số lượng, đáp ứng nhu cầu gửi con em của người dân, đồng thời góp phần giảm áp lực cho các trường mầm non công lập.

Hiện trên địa bàn thành phố có 1.374 trường mầm non và 1.739 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Nhiều quận huyện số nhóm lớp độc lập chiếm tỷ lệ cao như huyện Hóc Môn 216 nhóm, Quận Tân Phú 103 nhóm lớp, Quận Gò Vấp 106 nhóm...

trẻ mầm non
Trẻ mầm non tại TPHCM tham gia một chương trình ngoại khóa (Ảnh: HL)

Trong công tác quản lý, ngành chủ trương không để tồn tại các nhóm trẻ không phép, tham mưu cấp phép các nhóm trẻ, tăng cường kiểm tra, kiên quyết dừng hoạt động các nhóm lớp không đảm bảo an toàn, công khai thông tin tại các khu phố.

Các nhóm lớp còn được hỗ trợ lắp đặt camera, phối hợp với phường xã giám sát, thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin các vụ việc liên quan đến quyền lợi trẻ mầm non. Ngoài ra, Sở còn tổ chức tập huấn công tác nuôi dạy trẻ cho bảo mẫu, người chăm sóc trẻ ở 10 quận huyện tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, thực tế hoạt động, các nhóm lớp vẫn còn một số vấn đề tồn tại như nhiều nhóm trẻ cải tạo từ nhà ở dân cư nên chưa thực sự đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên người trông trẻ thường xuyên biến động, lực lượng quản lý mỏng. Kinh nghiệm quản lý từ Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Tân Phú, một số đơn vị đào tạo kỹ năng sống chỉ được cấp phép đào tạo kỹ năng nhưng lại tổ chức nuôi dạy trẻ mầm non.

Vì vậy, đại diện phòng giáo dục mầm non Quận kiến nghị việc cấp phép trung tâm giáo dục kỹ năng sống cần giới hạn độ tuổi từ 5 tuổi trở lên. Đồng thời, cần có quy định về nội dung bảng biểu  thể hiện đúng loại hình hoạt động.

giáo dục mầm non, voh.com.vn
Hội thảo "Quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập" do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức sáng nay (22/1).

Thực tế, trên địa bàn đã có những cơ sở treo bảng "Hệ thống giáo dục mầm non và anh ngữ", "Trung tâm Anh ngữ mầm non", gây hiểu nhầm cho phụ huynh và khó khăn trong công tác quản lý.

Bà Trương Hồng Phượng, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Tân Phú cho hay: "Giấy phép hoạt động của Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp cho các trung tâm này là có hoạt động giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, có kinh doanh cả các mặt hàng ăn uống. Chính vì vậy các trung tâm biến thể. Do đó, đây là một thử thách khi nhân viên phòng giáo dục xuống kiểm tra".  

Ngoài ra, một số đại biểu cho rằng việc xử lý vi phạm hành chính đối với các cơ sở giáo dục mầm non còn gặp khó khăn do chưa có quy định mức xử phạt đối với các cơ sở giáo dục mầm non hoặc rất mức phạt rất nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho rằng, công tác phối hợp trong quản lý các nhóm lớp thời gian qua được các địa phương thực hiện rất tốt. Trưởng phòng Giáo dục Mầm non mong muốn các đơn vị tiếp tục phát huy công tác này đồng thời khẳng định sẽ tham mưu các chính sách hỗ trợ cho các nhóm lớp ngoài công lập trong thời gian tới:

Bà Lương Thị Hồng Điệp thông tin: "Sắp tới, Phòng Mầm non sẽ tham mưu và phối hợp các phòng ban của Sở thực hiện được Nghị định 105 của Chính phủ, để trình qua HĐND có những khoản hỗ trợ cho khối mầm non ngoài công lập. Ngoài ra, một số căn cứ Nghị quyết 01 đến nay đã không còn hiệu lực, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tham mưu, để làm sao, từ các nội dung này làm sao bậc học mầm non giữ vững được sự tin tưởng của xã hội".