Phải đặt tiêu chí đảm bảo an toàn tuyệt đối khi xây dựng hoạt động ngoài giờ chính khóa

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu chấn chỉnh tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh, sinh viên.

Trong đó, khẳng định hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa và phải đặt tiêu chí đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên làm trọng tâm hàng đầu khi xây dựng chương trình; rà soát kỹ các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, khuyến khích các đơn vị tổ chức tiền trạm địa điểm tổ chức trước khi xây dựng các phương án an toàn cho học sinh, sinh viên.

Học sinh, hoạt động giáo dục ngoại khoá
Học sinh tham gia một hoạt động giáo dục ngoại khoá

Hiệu trưởng phải trực tiếp làm việc với đơn vị phối hợp về chương trình, nội dung, địa điểm, khoảng cách di chuyển và thời gian tổ chức phù hợp lứa tuổi học sinh, sinh viên. Lưu ý các hoạt động phải thật sự đảm bảo an toàn cho học sinh.

Trước khi thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị phối hợp, thủ trưởng đơn vị giao kế toán trực tiếp tham mưu các nội dung hợp đồng theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện đầy đủ các điều khoản trong hợp đồng.

Thủ trưởng các đơn vị cần quán triệt cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa về tinh thần trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng có liên quan và phân công trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lý học sinh, sinh viên tham gia.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý nhà trường phải có phương án phối hợp với cha mẹ học sinh quản lý những trường hợp học sinh không tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa do nhà trường tổ chức, không để học sinh tự di chuyển đến địa điểm nhà trường tổ chức ngoại khóa hoặc địa điểm khác bằng phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng trong điều kiện không có người thân, thầy cô quản lý.

Việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có thu phí phải dựa trên nguyên tắc thu đủ bù chi và được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh, được người học tham gia trên tinh thần tự nguyện. Nhà trường chỉ tiếp nhận các trường hợp đăng ký tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là học sinh, sinh viên đang học tại trường.

Bên cạnh đó, Sở đề nghị thủ trưởng các đơn vị quán triệt và triển khai Thông tư 04/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành quy định quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa đến hội đồng sư phạm nhà trường, đặc biệt là cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại đơn vị.