Điều trị thành công bệnh nhân lao gan trên bệnh nền Wilson

(VOH) - Chiều 20/9, bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân - Trưởng khoa Nghiên cứu và điều trị viêm gan - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công bệnh nhân mắc chứng lao gan trên bệnh nền Wilson.

Bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh

Ca bệnh này được ghi nhận là ca đầu tiên tại Việt Nam và là ca thứ 2 trên thế giới. Nếu không điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong.

Bệnh nhân nữ 20 tuổi nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn, tiểu vàng, phù chi, bụng chướng. Qua các xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng, bệnh nhân được ghi nhận là mắc chứng bệnh hiếm là lao gan trên bệnh nền wilson.

Triệu chứng của bệnh dễ nhầm lẫn nên bệnh nhân thường được phát hiện ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị thêm phức tạp.

Bác sĩ Lê Hữu Phước, khoa Nghiên cứu và điều trị viêm gan cho biết, bệnh Wilson là bệnh hiếm gặp, nguyên nhân là do đột biến gen. Bệnh thường xảy ra ở lứa tuổi nhỏ, trung bình là 12 tuổi. Trước đây, ở Việt Nam chưa có thuốc điều trị bệnh này, bệnh nhân phải sang nước ngoài mua thuốc. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam đã có thuốc và có thể điều trị bệnh.