Chờ...

Dự kiến các trường sẽ được quyền chọn sách giáo khoa

VOH - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư cho phép các trường phổ thông tự chọn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục mới.

Theo đó, mỗi trường sẽ thành lập hội đồng lựa chọn sách do hiệu trưởng chủ tịch, gồm đại diện của giáo viên, tổ chuyên môn và ban cha mẹ học sinh.

Dự thảo thông tư này được công bố sau khi có nhiều phản ứng từ giáo viên, chuyên gia và đại biểu Quốc hội về việc chọn sách giáo khoa trong 3 năm qua. Trong thời gian này, hội đồng chọn sách do UBND tỉnh thành lập và các trường chỉ được đóng góp ý kiến. Nhiều người cho rằng, cách làm này thiếu minh bạch, khách quan và tôn trọng ý kiến của người trực tiếp dạy và học.

Dự kiến các trường sẽ được quyền chọn sách giáo khoa 1

Ảnh minh họa: K.H

Theo dự thảo, hội đồng lựa chọn sách của các trường sẽ thẩm định biên bản các cuộc họp của tổ chuyên môn; các phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa của giáo viên; danh mục sách giáo khoa do các tổ chuyên môn lựa chọn. Từ đó, tổng hợp, đề xuất với người đứng đầu trường danh mục sách giáo khoa sau khi đã thẩm định đạt yêu cầu.

Danh mục sách giáo khoa do các trường lựa chọn sẽ được Sở GD&ĐT trình UBND cấp tỉnh phê duyệt và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng trước 30/4 hàng năm. Trong quá trình sử dụng, nếu có kiến nghị của giáo viên, học sinh và phụ huynh, các trường có thể đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục sách.

Nếu thông tư này được thông qua, việc thành lập hội đồng chọn sách quay lại tương tự như năm 2020 - năm đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục mới được áp dụng. Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, việc này sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chương trình mới.

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý cho dự thảo này đến ngày 20/12.