Tại Hội nghị triển khai nội dung ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động dạy học, giáo dục trong trường trung học vừa tổ chức sáng nay 31/5,
Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết từ năm học 2022-2023 sẽ đưa nội dung trí tuệ nhân tạo vào nhà trường. Cụ thể, đối với khối trung học cơ sở, nội dung này có thể đưa vào chương trình nhà trường, hoạt động của các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá... Đối với trường trung học phổ thông, trí tuệ nhân tạo - AI sẽ đưa vào chương trình chính khoá ở lớp 11 và các hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ. "Ở các đơn vị, cần chuẩn bị cho đội ngũ thầy cô dạy tin học để chuẩn bị bồi dưỡng cho việc dạy học trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch để đưa nội dung trí tuệ nhân tạo vào nhà trường, chương trình dạy học chính khoá, chương trình ngoại khoá hoặc câu lạc bộ", ông Trần Ngọc Huy, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, lưu ý.
Thực hiện đề án giáo dục thông minh và học tập suốt đời của TPHCM giai đoạn 2021-2025 hướng đến 2030, Thành phố triển khai nhiều kế hoạch và đề án. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng có những bước triển khai cụ thể để thực hiện chương trình nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo giai đoạn 2021-2030.
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP, thực tế tại một số đơn vị trường học đã triển khai các nội dung liên quan trí tuệ nhân tạo, hoạt động tự động hoá từ mấy năm gần đây. Một số đơn vị đã chủ động đưa các tài liệu vào giáo dục AI như ở Thành phố Thủ Đức. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chủ động liên hệ các sở ngành, các trường đại học để đặt hàng các tài liệu giáo dục AI - trí tuệ nhân tạo.
Sở Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tham mưu để bổ sung các phòng chức năng, đồng thời các đơn vị cần chủ động mua sắm trang thiết bị cần thiết để đưa robot, mạch điều khiển, máy tính, tự động hoá vào trong nhà trường.
"Sở cũng sẽ tham mưu để có bổ sung các phòng chức năng như phòng Lab, STEM... cho các trường. Bên cạnh đó, đề nghị thủ trưởng các đơn vị cần chủ động trong việc tận dụng, thực hiện xã hội hoá trong việc xây dựng các phòng học thông mình, phòng học đa chức năng để hỗ trợ việc đưa nội dung trí tuệ nhân tạo AI một cách phù hợp nhất. Ngoài ra, các đơn vị cần chủ động triển khai, mua sắm trang thiết bị cần thiết để đưa robot, mạch điều khiển, máy tính tự động hoá... vào trong nhà trường, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, cũng như tổ chức sân chơi liên quan trí tuệ nhân tạo", ông Nguyễn Bảo Quốc lưu ý thêm.