Giọng nói của mẹ hữu hiệu hơn cả chuông báo cháy

(VOH) - Theo các nhà khoa học Mỹ, việc tích hợp giọng nói của người mẹ vào thiết bị báo cháy có thể cứu mạng nhiều người.

Nghiên cứu được công bố trên tập san Nhi khoa cho thấy, chuông báo cháy được sửa đổi có hiệu quả hơn trong việc đánh thức trẻ em hơn so với chuông báo cháy thông thường và chúng cho thấy tiềm năng cho phép vài giây quan trọng để chạy thoát khỏi một tòa nhà bốc cháy.

Giọng nói của mẹ hữu hiệu hơn cả chuông báo cháy

Ảnh minh họa: Getty Images

Các nhà quản lý của lực lượng cứu hỏa hoan nghênh nghiên cứu trên, tuy nhiên cũng cho biết, các gia đình không nên cảm thấy bất an đối với chuông báo cháy hiện có trong nhà.

Nhóm nghiên cứu của bệnh viện trẻ em quốc gia tại Ohio cho biết, trẻ em “rất khó” bị đánh thức bởi các âm thanh khác vì trẻ em có chu kỳ giấc ngủ dài và sâu hơn người lớn. Nghiên cứu được thực hiện so sánh giữa chuông báo cháy với tông cao thông thường và chuông báo cháy có tích hợp giọng nói.

Với 176 đứa trẻ trong phòng thí nghiệm giấc ngủ và các chuông báo cháy được làm riêng cho từng em nhỏ với giọng của chính mẹ các bé đánh thức các con. Chuông báo cháy hoạt động khi các bé rơi vào trạng thái ngủ sâu nhất.

Chỉ có 1 nửa thức dậy với tiếng ồn ào từ chuông báo cháy thông thường. Trong khi đó, 9/10 đứa trẻ thức dậy với chuông báo tích hợp giọng nói.

Bác sĩ Mark Splaingard, một trong các nhà nghiên cứu cho biết : “Thực tế cho thấy chúng tôi có thể tìm ra loại chuông báo cháy có khả năng giảm thời gian thức dậy của nhiều trẻ em từ 5-12 tuổi và chạy khỏi phòng ngủ có thể cứu mạng rất nhiều người".

....

Mum’s voice makes better smoke alarms for children

(BBC) - Adding a recording of a mother's voice to smoke alarms could save lives, according to US scientists.

The study, published in the journal Pediatrics, found the modified alarms were more effective at waking children than conventional alarms.

And they had the potential to buy vital seconds to escape a burning building.

Fire chiefs welcomed the research, but said families should not worry about the alarms currently in their homes.

The research team at the Nationwide Children's Hospital in Ohio said children were "remarkably resistant" to being woken up by sounds because they have longer and deeper sleep than adults. The study compared a traditional high-pitch smoke alarm with voice-based ones.

176 children took part, and alarms were personalised with a recording of the mother's voice instructing their child to wake up.

Only half woke up to the blaring noise of a conventional smoke alarm. But nine in 10 woke up to the voice alarms.

The experiments were performed in a sleep laboratory, and the alarms were played once the children were in the deepest phase of sleep.

Dr Mark Splaingard, one of the researchers, said: "The fact that we were able to find a smoke alarm sound that reduces the amount of time it takes for many children five to 12 years of age to wake up and leave the bedroom, could save lives."