Bao gồm đường chạy từ đất liền, cây cầu trải dài 55km và kết nối Hong Kong đến Macau và thành phố Chu Hải (Zhubai) của Trung Quốc.
Trung Quốc đã tiến hành xây dựng cây cầu từ năm 2009. Ảnh: Getty Images
Với kinh phí xây dựng khoảng 20 tỷ USD và trải qua một số gián đoạn, các quan chức cho biết, có ít nhất 18 nhân công thiệt mạng trong quá trình xây dựng cầu.
Cây cầu sẽ chính thức cho lưu thông vào thứ tư, kết nối 3 thành phố ven biển chính ở miền nam Trung Quốc là Hong Kong, Macau và Chu Hải.
Với thiết kế sử dụng 400.000 tấn thép - một số lượng đủ để xây dựng cả 60 tháp Eiffel và cây cầu có thể chịu được động đất và siêu bão.
Đây là một phần trong kế hoạch nhằm tạo ra một vùng Vịnh rộng lớn bao gồm cả Hong Kong, Macau và 9 thành phố khác ở miền nam Trung Quốc. Khu vực này hiện có 68 triệu người sinh sống, cây cầu mới cắt giảm thời gian di chuyển từ thành phố Chu Hải đến Hong Kong xuống còn 30 phút so với thời gian 4 tiếng trước đó.
Những phương tiện tham gia giao thông phải có một loại giấy phép đặc biệt được phân bổ bằng hệ thống hạn ngạch. Tất cả phương tiện đều phải trả phí cầu đường.
Cây cầu này được truyền thông địa phương gọi là “Cây cầu của sự chết” khi có ít nhất 9 công nhân từ phía Hong Kong tử nạn và các quan chức cho biết thêm 9 công nhân nữa ở Trung Quốc cũng thiệt mạng. Hàng trăm công nhân khác cũng bị thương trong quá trình thi công.
Ngoài ra, cây cầu còn cho thấy các mối quan ngại khác về môi trường khi các nhà môi trường học cho biết công trình này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho sinh vật biển trong khu vực, bao gồm cả cá heo trắng cực hiếm của Trung Quốc.
World's longest sea crossing: Hong Kong-Zhuhai bridge opens
(BBC) - Chinese President Xi Jinping has officially opened the world's longest sea crossing bridge, nine years after construction first began.
Including its access roads, the bridge spans 55km (34 miles) and connects Hong Kong to Macau and the mainland Chinese city of Zhuhai.
The bridge has cost about $20bn (£15.3bn) and seen several delays.
Construction has been dogged by safety issues - at least 18 workers have died on the project, officials say.
The bridge will open to regular traffic on Wednesday.
The crossing connects three key coastal cities in southern China - Hong Kong, Macau and Zhuhai.
The bridge, designed to withstand earthquakes and typhoons, was built using 400,000 tonnes of steel, enough to build 60 Eiffel Towers.
It is part of China's plan to create a Greater Bay Area, including Hong Kong, Macau and nine other cities in southern China.
The area is currently home to 68 million people.
In the past, travelling between Zhuhai and Hong Kong would take up to four hours - the new bridge cuts this down to 30 minutes.
Those who want to cross the bridge must obtain special permits, allocated by a quota system. And all vehicles will pay a toll.
The bridge has been dubbed the "bridge of death" by some local media. At least nine workers on the Hong Kong side have died and officials told BBC News Chinese that nine had died on the mainland side, too.
Hundreds of workers have also been injured during the construction.
There have also been concerns about the environmental impact.
Environmental groups say the project may have caused serious harm to marine life in the area, including the critically rare Chinese white dolphin.