Chờ...

Hàn Quốc: 90.000 sinh viên đại học bỏ học trong 5 năm  

HÀN QUỐC - Các trường đại học quốc gia ở các tỉnh tại Hàn Quốc chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến số lượng sinh viên bỏ học, với gần 90.000 sinh viên tự nguyện bỏ học trong 5 năm qua.

Bất chấp những nỗ lực thành lập các trường đại học trung tâm khu vực để thúc đẩy phát triển cân bằng, tình trạng tập trung sinh viên ở các khu vực đô thị như Seoul, Incheon và tỉnh Gyeonggi vẫn tiếp diễn.

Xu hướng này làm dấy lên lo ngại rằng việc sinh viên di cư đến các khu vực đô thị có thể làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái ở các vùng xa.

sinh vien nghi-hoc-190924
Hàn Quốc chứng kiến khoảng 90.000 sinh viên đại học bỏ học trong vòng 5 năm

Dữ liệu mà Bộ Giáo dục đệ trình Đại biểu Kim Dai-sik của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền cho thấy, từ năm 2019 đến năm 2023, số lượng sinh viên bỏ học trung bình tại các trường đại học quốc gia ở vùng sâu vùng xa đã tăng gấp đôi so với khu vực đô thị.

Trong số 37 trường đại học quốc gia trên toàn quốc, 5 trường ở Seoul và tỉnh Gyeonggi đã chứng kiến ​​5.499 sinh viên bỏ học trong 5 năm qua. Ngược lại, các trường đại học xa Seoul hơn đã chứng kiến ​​84.521 sinh viên bỏ học, đánh dấu sự khác biệt gấp 15,3 lần.

Trung bình, các trường đại học quốc gia ở vùng đô thị mất khoảng 1.100 sinh viên cho mỗi trường, trong khi những trường ở vùng sâu vùng xa báo cáo trung bình là 2.641 sinh viên - cao hơn khoảng 2,4 lần.

Tỷ lệ bỏ học cũng có khoảng cách đáng kể giữa các trường đại học tổng hợp và các trường đại học sư phạm.

Trong 5  năm qua, 1.173 sinh viên đã bỏ học tại 11 trường đại học sư phạm, trung bình mỗi trường có 161 sinh viên bỏ học. Ngược lại, 88.247 sinh viên đã bỏ học tại 26 trường đại học tổng hợp trong cùng kỳ, trung bình mỗi trường có 3.394 sinh viên bỏ học.

Tỷ lệ bỏ học ngày càng tăng đang đẩy chi phí giáo dục bình quân đầu người cho những học sinh còn lại lên cao, tạo nên vòng luẩn quẩn về chất lượng giáo dục và dịch vụ phúc lợi suy giảm, đặc biệt là khi học phí đại học bị đóng băng.

Đại biểu Kim Dai-sik nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về hỗ trợ cấp quốc gia và nỗ lực tự cải cách của các trường đại học tại địa phương, đồng thời cảnh báo rằng, tỷ lệ bỏ học cao phản ánh sự suy giảm về tiêu chuẩn giáo dục và sự hài lòng của sinh viên tại các khu vực này.