Chờ...

Hàn Quốc lên kế hoạch 5 năm thu hút 300.000 sinh viên nước ngoài

VOH - Ngày 16/8, Bộ Giáo dục Hàn Quốc công bố kế hoạch 5 năm nhằm thu hút 300.000 sinh viên quốc tế - hướng tới giải quyết tình trạng dân số trong độ tuổi đi học đang giảm nhanh chóng.

Để thu hút nhiều sinh viên nước ngoài đăng ký vào các trường đại học Hàn Quốc, Bộ Giáo dục có kế hoạch sửa đổi Hệ thống Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Quốc tế, quy định rằng hơn 30% sinh viên nước ngoài năm thứ nhất phải đạt cấp độ hai hoặc ba của Bài kiểm tra năng lực tiếng Hàn (TOPIK).

Bộ Giáo dục sẽ xem xét dỡ bỏ rào cản trên đồng thời tăng cường giáo dục về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc. Bộ cũng sẽ hợp tác với Bộ Văn hóa để đáp ứng nhu cầu học tiếng Hàn ngày càng tăng.

sinh viên nước ngoài
Kế hoạch của Hàn Quốc nhằm giải quyết vấn đề dân số trong độ tuổi đi học đang giảm nhanh chóng và tăng cường khả năng cạnh tranh của các trường đại học địa phương. - Ảnh: Reuters

Để giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh giảm kéo dài, dẫn đến tình trạng thiếu lao động và lực lượng lao động bị ảnh hưởng bởi tình trạng chảy máu chất xám, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, sẽ thu hút sinh viên nước ngoài chuyên về khoa học, công nghệ và kỹ thuật để thúc đẩy các ngành công nghiệp công nghệ cao của đất nước.

Thông qua chương trình học bổng, Hàn Quốc dự kiến sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 2.700 sinh viên quốc tế theo học khoa học và kỹ thuật trong các chương trình thạc sĩ và tiến sĩ vào năm 2027. Học bổng cũng sẽ hỗ trợ 6.000 sinh viên các môn học phi khoa học.

Xem thêm: Số lượng sinh viên nước ngoài tại các trường đại học Hàn Quốc cao nhất mọi thời đại

Để thu hút nhân tài tay nghề cao, Bộ Giáo dục hy vọng sẽ mở rộng học bổng cho sinh viên từ các quốc gia có nhu cầu hợp tác kinh tế cao với Hàn Quốc như Ba Lan (ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (ngành năng lượng hạt nhân).

Hiện tại, sinh viên từ Trung Quốc, Việt Nam và Uzbekistan chiếm 68% chỉ tiêu sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc, nhiều người trong số họ tập trung vào nghiên cứu các chuyên ngành nhân văn, theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc.

Bộ trưởng Giáo dục Lee Ju-ho cho biết, Bộ cam kết hỗ trợ các tài năng nước ngoài định cư tại nước này.

“Chúng tôi đang rất cần nuôi dưỡng tài năng (khoa học) vào thời điểm cuộc chiến giành ưu thế công nghệ đang gia tăng. Ví dụ, Nhật Bản đặt mục tiêu thu hút 400.000 sinh viên nước ngoài vào năm 2033. Bây giờ là lúc để thu hút nhân tài nước ngoài một cách chiến lược” - ông Lee nói.

Theo kế hoạch mới, Bộ Giáo dục sẽ hợp tác với Bộ Tư pháp để thiết lập một hệ thống cấp thị thực nhanh nhằm thu hút tài năng khoa học và công nghệ nước ngoài để các ứng viên không còn phải đối mặt với tình trạng quan liêu và trì hoãn cấp thị thực.

Khi hệ thống này có hiệu lực, sinh viên có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ về khoa học và công nghệ có thể nhận được tư cách thường trú nhân hoặc quốc tịch Hàn Quốc chỉ trong 3 năm thay vì 6 năm.

Những người có thị thực D-2, hoặc người có thị thực sinh viên, sẽ có thể làm việc tới 40 giờ mỗi tuần. Trước đây, họ không được phép làm việc quá 25 giờ mỗi tuần. Sinh viên nước ngoài cũng có thể làm tới 30 giờ làm việc bán thời gian.

Để thu hút nhân tài nước ngoài từ các nước nói tiếng Anh, Bộ Giáo dục có kế hoạch cung cấp thêm các khóa học dạy bằng tiếng Anh tại các trường đại học, vì hầu hết các lớp học như vậy đều bằng tiếng Hàn. Các khóa học phù hợp về văn bản học thuật và đạo đức nghiên cứu sẽ có sẵn trên các dịch vụ trực tuyến mở cung cấp các khóa học miễn phí…

Hàn Quốc chứng kiến ​​số lượng sinh viên nước ngoài cao hơn trong những năm gần đây, với 153.695 sinh viên đến Hàn Quốc vào năm 2020, 152.281 vào năm 2021 và 166.892 vào năm 2022. Trong số đó, có gần 30.000 sinh viên nước ngoài tốt nghiệp từ các trường đại học Hàn Quốc mỗi năm.