Chờ...

Hàn Quốc trung bình có 20 giáo viên tự tử mỗi năm

HÀN QUỐC - Dữ liệu cho thấy, trung bình có 20 giáo viên tự tử mỗi năm từ năm 2021 đến năm 2023, làm dấy lên mối lo ngại về sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của giáo viên tại Hàn Quốc.

Vấn đề này vẫn tiếp diễn trong năm nay, với 19 giáo viên đã tự tử tính đến tháng 8.

Xu hướng đáng lo ngại này chỉ ra một cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn trong hệ thống giáo dục, nơi giáo viên cảm thấy ngày càng dễ bị tổn thương và không được hỗ trợ, theo Dân biểu Jin Sun-mee của Đảng Dân chủ, báo cáo dữ liệu thu được từ Bộ Giáo dục.

giao-vien-han-quoc-141024
 Trung bình có 20 giáo viên tại Hàn Quốc tự tử mỗi năm - Ảnh: 123rf

Trong số 168 giáo viên tự tử từ năm 2015 đến tháng 8/2023, giáo viên tiểu học chiếm đa số, với 86 trường hợp tự tử, chiếm 51,2%, tiếp theo là giáo viên trung học phổ thông với 27,4% và giáo viên trung học cơ sở với 21,4%.

Mặc dù số vụ tự tử ở giáo viên tiểu học đã giảm nhẹ trong năm nay - 6 vụ tính đến cuối tháng 8, so với 12 vụ vào năm trước - nhưng xu hướng chung vẫn đáng lo ngại.

Để ứng phó với cái chết thương tâm của một giáo viên tại Trường Tiểu học Seoi ở Seoul vào tháng 7 năm ngoái, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã ban hành "Năm luật bảo vệ quyền của giáo viên" và đưa ra hướng dẫn rõ ràng hơn cho giáo viên về việc giảng dạy cho học sinh.

Những luật này, được ban hành vào tháng 8/2023 nhằm bảo vệ các nhà giáo dục khỏi những cáo buộc bừa bãi về việc lạm dụng trẻ em và xâm phạm quyền của họ với tư cách là giáo viên. Các biện pháp bao gồm làm rõ trách nhiệm của học sinh, giáo viên và phụ huynh, cũng như hướng dẫn cụ thể để bảo vệ các hoạt động giáo dục hợp pháp.

Tuy nhiên, tình trạng giáo viên tự tử vẫn tiếp diễn, làm nổi bật những hạn chế của các biện pháp bảo vệ hiện có.

Một vấn đề then chốt vẫn là tỷ lệ tương đối thấp số giáo viên tử nạn được truy tặng danh hiệu "liệt sĩ" chính thức theo quy định, cho phép người thân còn sống của họ được hưởng các chế độ phúc lợi.

Theo Bộ Quản lý Nhân sự về tình trạng đơn xin và phê duyệt chế độ liệt sĩ theo nghề nghiệp từ năm 2020 đến năm 2024, gia đình của 9 giáo viên tử nạn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay đã nộp đơn xin trợ cấp.

Tuy nhiên, chỉ có 3 trường hợp được chấp thuận, đạt tỷ lệ 33%, một con số thấp đáng kinh ngạc so với các nghề khác trong khu vực công, chẳng hạn như lính cứu hỏa với tỷ lệ được công nhận là 83%, công nhân nói chung là 64% và cảnh sát là 60%.

Dân biểu Jin đã kêu gọi cải cách hệ thống để khôi phục phẩm giá của những giáo viên đã mất mạng một cách bi thảm.

"Hệ thống ghi nhận sự hy sinh cần được cải thiện để khôi phục danh dự cho những giáo viên đã khuất", bà Jin tuyên bố, nhấn mạnh nhu cầu cần có thêm các biện pháp để giảm bớt căng thẳng quá mức mà giáo viên phải trải qua do khối lượng công việc quá lớn ở trường và những lời phàn nàn ác ý.