Học nghề là lựa chọn tiết kiệm thời gian và kinh phí cũng như nhanh chóng ra nghề

(VOH) - Từ lâu, thị trường lao động Việt Nam gặp phải tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, đây là lý do để những năm gần đây, xu hướng lựa chọn các trường trung cấp nghề ngày càng ưa chuộng.

Không những vậy, nhiều đơn vị đào tạo nghề ngắn hạn hiện nay còn kết nối với các đơn vị tuyển dụng, tìm kiếm việc làm để giới thiệu cho học viên ngay sau khi ra nghề.

Hoặc nếu không ứng tuyển vào bất cứ vị trí nào thì với những ngành nghề được đào tạo, bạn trẻ cũng có thể tự mình khởi nghiệp với kiến thức, bản lĩnh và kinh nghiệm thực chiến của mình.

Các trường trung cấp nghề không giới hạn đối tượng tuyển sinh, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên là có thể đăng kí tuyển sinh và trở thành sinh viên của các trường trung cấp nghề.

Với mục tiêu đào tạo nghề, cung cấp kiến thức và kỹ năng làm nghề, các trường trung cấp chú trọng giảng dạy thực tiễn, cho người học trải nghiệm thực tế ngay trong chương trình học.

Học nghề là lựa chọn tiết kiệm thời gian và kinh phí  cũng như nhanh chóng ra nghề 1
Học nghề đang là xu hướng của giới trẻ hiện nay. Ảnh: TL
Học nghề là lựa chọn tiết kiệm thời gian và kinh phí  cũng như nhanh chóng ra nghề 2
 
Học nghề là lựa chọn tiết kiệm thời gian và kinh phí  cũng như nhanh chóng ra nghề 3
Các buổi thực tập của sinh viên trường trung cấp nghề. Ảnh: TL

Các sinh viên đã tốt nghiệp đại học, thạc sĩ đã và đang theo học tại các trường trung cấp, sẽ theo học một chương trình riêng, chú trọng kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp.

Lợi thế của tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp từ trước tới nay là cam kết đầu ra, việc làm cho học viên. Sự khác biệt của giáo dục nghề nghiệp là đào tạo tăng cường thời lượng thực hành, thực tập, trang bị cho người học những kỹ năng nghề đáp ứng được các vị trí việc làm được tuyển dụng.

Học nghề là lựa chọn tiết kiệm thời gian và kinh phí  cũng như nhanh chóng ra nghề 4
Thời gian học chuyên môn nghề sẽ tập trung nhiều hơn. Ảnh:TL
Học nghề là lựa chọn tiết kiệm thời gian và kinh phí  cũng như nhanh chóng ra nghề 5
Người học nghề có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khi xin việc. Ảnh: TL
Học nghề là lựa chọn tiết kiệm thời gian và kinh phí  cũng như nhanh chóng ra nghề 6
Giáo viên hưởng dẫn tại một buổi đào tạo nghế. Ảnh: TL
Học nghề là lựa chọn tiết kiệm thời gian và kinh phí  cũng như nhanh chóng ra nghề 7
Sinh viên được thực tập chuyên môn để có thể ra làm việc. Ảnh: TL

Đa dạng lựa chọn ngành nghề, tiết kiệm thời gian và kinh phí, đào tạo kỹ năng là những điểm mạnh của những trường trung cấp nghề.

Tuy nhiên, người lựa chọn hướng đi này cũng gặp nhiều khó khăn do thị trường lao động hiện nay có yêu cầu khắt khe về bằng cấp.

Để thay đổi tư duy đó, người trẻ chọn trường trung cấp phải không ngừng nỗ lực nâng cao tay nghề, trình độ và học vấn để có thể bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động.