Chờ...

Học sinh TPHCM hào hứng trải nghiệm công việc của Kỹ sư điện - Điện tử

VOH - Bên cạnh hình thức tư vấn tuyển sinh “truyền thống”, trường Đại học Bách khoa tổ chức các khóa trải nghiệm thực tế để học sinh được 'nhập vai' vào những nghề nghiệp mà mình yêu thích.

Nhằm tạo điều kiện để các học sinh yêu thích lĩnh vực điện tử, lập trình, tự động hoá có dịp tiếp xúc sớm và tìm hiểu thêm về ngành nghề, dịp hè vừa qua, khoa Điện – Điện tử, trường Đại học Bách khoa (ĐHQH-HCM) tổ chức khoá hè “Em là Kỹ sư Điện – Điện tử tương lai” dành cho học sinh THPT.

Chương trình diễn ra trong 8 tuần (từ ngày 8/6 đến 4/8) với 90 học sinh đến từ 24 trường, phần lớn là các trường THPT tại TPHCM, trong đó đặc biệt có sự tham gia của các em học sinh đến từ tỉnh Đồng Nai và một số học viên nhí từ các trường THCS.

dien-dien-tu-050824
Các em học sinh trong tiết học thực hành trên lớp

Các em học sinh được chia nhóm, cùng học và làm việc với nhau trong suốt 2 tháng hè. Mỗi nhóm thiết kế một sản phẩm từ việc lên ý tưởng, thiết kế, chọn vật liệu, lắp ráp và lập trình, hoàn thiện mô hình. Ngoài giờ học trên giảng đường và các xưởng, phòng thí nghiệm, các nhóm còn tích cực trao đổi, họp nhóm online…

Năm 2024, Ban tổ chức đã tăng số lượng KIT thực hành để các em thực hành hiệu quả hơn, trung bình 2 em/bộ. Các em cũng được tăng cường kết nối với các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, nhà máy để có thêm nhiều buổi học thực tế...

Đặc biệt, xen kẽ giữa các buổi học, khoa Điện - Điện tử phối hợp với công ty TNHH Intel Products Việt Nam tổ chức chuỗi gồm 03 hội thảo về tổng quan nhà máy, thiết kế vi mạch, AI & Machine Learning; talkshow về An toàn điện do giảng viên khoa Điện - Điện tử chia sẻ và trò chuyện về IoT trong công nghiệp từ một kỹ sư Viettel.

Từ cái nhìn của doanh nghiệp lớn và từ những kĩ sư đầu ngành đến từ Intel Products Việt Nam, học sinh hiểu rõ hơn bối cảnh, tiềm năng, kiến thức chuyên môn. Thông qua đây, các bạn đã gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và học hỏi từ các chuyên gia cũng như các đồng nghiệp trong ngành, khơi nguồn sáng tạo nhiều ý tưởng.

dien-dien-tu-050824-1
Các nhóm báo cáo đồ án cuối khóa

ThS. Hồ Thanh Phương - trưởng Ban tổ chức khóa hè đánh giá, các khóa hè được thiết kế đa dạng, linh hoạt, đặc biệt chú trọng đến trải nghiệm và thực hành để giúp các em nhận ra mình có thực sự phù hợp với định hướng nghề nghiệp này hay không.

Điều này không chỉ giúp công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả cao mà còn góp phần tránh lãng phí tài nguyên và con người khi các em học sinh có thể lựa chọn ngành học phù hợp ngay từ đầu.

Chương trình hoàn toàn miễn phí với học sinh, nguồn kinh phí tổ chức chương trình được đóng góp từ quỹ hoạt động của khoa Điện - Điện tử, Intel Product Viet Nam và từ cựu sinh viên câu lạc bộ Pay It Forward.

Chương trình tuy mới diễn hai năm nhưng được đánh giá là thành công trong giáo dục hướng nghiệp với học sinh phổ thông. Đối với các em có thiên hướng phù hợp với ngành kỹ thuật điện, điện tử thì đây chính là cơ hội để các em tiếp xúc sớm và vun đắp tình yêu nghề, nuôi dưỡng tài năng và nhiệt huyết trong việc làm kỹ thuật trong tương lai.

Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, trường Đại học Bách khoa cũng tổ chức Trại hè khoa học - CSE SUMMER SCHOOL 2024 trong các ngày từ 13 - 15/7/2024 nhằm tạo môi trường thực chiến về công nghệ thông tin cho khoảng 100 học sinh đến từ hơn 30 trường THPT như chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Phổ thông Năng Khiếu (ĐHQG-HCM), Nguyễn Thượng Hiền...

trai-he-050824
Các em học sinh tham gia Trại hè khoa học do Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, trường Đại học Bách khoa tổ chức

Các em học sinh tham gia Trại hè khoa học được tham quan văn phòng làm việc của Công ty FPT Software, tham quan phòng thí nghiệm - thực hành của khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính; hướng dẫn các chuyên đề học tập về AI và mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) như Giới thiệu về mô hình ngôn ngữ lớn, cách tối đa hóa hiệu suất của mô hình ngôn ngữ lớn, Hướng dẫn về những tiến bộ gần đây trong LLMs…