Không được yêu cầu phải test PCR mới cho học sinh trở lại trường

(VOH) - UBND TPHCM không có quy định nào yêu cầu phải test PCR, nhưng nhiều trường nhất định đề nghị phải thực hiện test PCR cho học sinh mới được quay trở lại trường.

Trong buổi họp về Kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ năm 2022 giữa UBND TPHCM và Sở Giáo dục và Đào tạo diễn ra vào chiều ngày 9/3, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức nêu thực trạng một số cơ sở giáo dục yêu cầu phụ huynh phải có giấy chứng nhận test PCR mới cho học sinh trở lại trường. Điều này gây tốn kém tiền bạc và công sức của phụ huynh, nhất là khi có những bệnh viên tư nhân lấy giá gần 3 triệu đồng/ lần test.

Rà soát, điều chỉnh ngay việc yêu cầu phải test PCR mới cho học sinh trở lại trường 1
Ảnh minh họa

Ông Dương Anh Đức khẳng định văn bản của UBND Thành phố không có quy định nào yêu cầu phải test PCR, nhưng nhiều trường nhất định đề nghị phụ huynh phải thực hiện test PCR cho học sinh sau thời gian cách ly mới được quay trở lại trường. Điều này gây tốn kém và phiền phức cho phụ huynh. Nhất là với các gia đình đang phải cách ly, phải thuê dịch vụ đến nhà để test. Mức giá của dịch vụ này không dưới 1 triệu, thậm chí  có bệnh viện tư nhân lấy giá gần 3 triệu đồng/lần test PCR.

"Cần lưu ý tránh tình trạng "trăm hoa đua nở", tuỳ tiện áp dụng các quy định. Thực tế nhà trường đã cố gắng hết sức nhưng vẫn xảy ra các tình trạng mỗi nơi, mỗi địa phương, mỗi trường đâu đó vẫn xuất hiện những trường hợp xử lý khác. Chúng ta phải có sự đồng bộ hệ thống, tạo sự yên tâm cho phụ huynh và dễ dàng cho quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Y tế lưu ý, rà soát, điều chỉnh ngay", Phó Chủ tịch Dương Anh Đức chỉ đạo.

Ông Dương Anh Đức đề nghị ngành giáo dục rà soát lại quy trình, quy định, các hướng dẫn, đảm bảo mọi người hiểu như nhau và thực hiện giống như nhau trong cùng tình huống. Từ đó, mới có thể trở thành quy trình chuẩn. Tránh trường hợp thực hiện quy trình theo kiểu ai hiểu như thế nào thì hiểu. 

Ngoài ra, Phó chủ tịch Dương Anh Đức cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế và các địa phương thực hiện tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi. Đặc biệt, phối hợp thuyết phục phụ huynh đồng thuận, đồng thời tổ chức tiêm chủng một cách chuyên nghiệp, chu đáo, an toàn.