Kiểm tra và khắc phục những trục trặc của hệ thống lái

(VOH) - Sau quá trình sử dụng, một ngày nào đó khi đang điều khiển ô tô, bạn chợt nghe tiếng ồn lạ hay cảm thấy vô lăng bị trì, nặng khi đánh lái... đó là lúc cần kiểm tra bình dầu trợ lực.

Hệ thống trợ lực tay lái (vô lăng) gồm một số bộ phận: thanh răng và bánh răng được nối với bánh trước, một pít-tông bên trong thanh răng và bánh răng, di chuyển nhờ dầu có áp suất từ bơm trợ lực giúp đánh lái nhẹ nhàng, và một bình chứa dầu nằm phía trên bơm.

Vì sao hết dầu trợ lực tay lái:

Thông thường việc thiếu hụt dầu trợ lực tay lái là do bình chứa có thể bị nứt do tiếp xúc với nhiệt độ cao từ động cơ hoặc những va chạm cơ học trong quá trình sử dụng. Đây cũng là nguyên nhân của phần lớn những trục trặc liên quan tới hệ thống lái của xe ô tô.

Một số dấu hiệu nhận biết:

- Xoay vô lăng cảm thấy nặng tay hơn bình thường hoặc tay lái trả về chậm, giật cục sau khi đánh lái, điều này có thể là do dầu trợ lực đang ở mức quá thấp hay bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả.

- Có tiếng động lạ như tiếng "re re" của môtơ hoặc tiếng khua lục khục bên dưới trục tay lái.

- Vành tay lái bị rơ, khi xoay vô lăng đi một quãng thì bánh xe mới bắt đầu chuyển hướng.

Kiểm tra và khắc phục các hỏng hóc:

Đa số các lỗi liên quan tới hệ thống lái thường bắt nguồn từ nguyên nhân do không có đủ dầu, khi ấy việc đánh vô lăng sẽ gặp khó khăn hơn, ngoài ra cũng làm cho bơm, thanh răng và bánh răng dễ bị hư hỏng do không được bôi trơn. Vì vậy, việc quan trọng là cần kiểm tra mức dầu trợ lực lái thường xuyên và cung cấp thêm khi cần thiết.

Kiểm tra và khắc phục những trục trặc của hệ thống lái

Bình dầu trợ lực của các xe đời mới thường được làm bằng nhựa trong

Bạn có thể tìm được bình dầu trợ lực ở vị trí gần trục vô lăng, trong khoang máy của xe, hoặc có thể xem cụ thể hơn trong sách hướng dẫn kèm theo xe.

- Nếu bình chứa được làm bằng nhựa trong mờ, bạn có thể nhìn thấy mức dầu bên trong xy lanh. Nếu bình chứa được làm bằng kim loại hoặc nếu nhựa tối màu bạn sẽ phải kiểm tra mức dầu bằng một que thăm nhớt, thường được gắn vào nắp bình. Mức dầu khả dụng phải nằm trên vạch tối thiểu của thang đo.

Kiểm tra và khắc phục những trục trặc của hệ thống lái

Mức dầu khả dụng phải trên vạch tối thiểu

- Nếu mức dầu bị tuột, hãy châm thêm đến đúng mức cần thiết. Nếu bình dầu đã có thang chia, bạn có thể thêm dầu cho đến khi đạt mức gần đầy (do trong lúc vận hành, dầu sẽ bị nóng và giãn nở thêm); nếu bạn kiểm tra mức dầu bằng que thăm nhớt, thêm dầu từ từ để tránh đổ tràn khỏi bình chứa.

- Trong trường hợp mức dầu trợ lực vẫn đảm bảo thì hãy đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để đội ngũ kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa (có thể là phải thay mới cánh bơm trợ lực, thay ống đường dầu hay gia công lại bề mặt bơm.

- Với trường hợp vô lăng bị rơ nhiều, cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để điều chỉnh lại bạc lái. Nhân viên sửa chữa sẽ bổ sung thêm mỡ bôi trơn vào các khớp lái và thực hiện điều chỉnh lại bạc lái sao cho phù hợp.

Kiểm tra và khắc phục những trục trặc của hệ thống lái

Một trục vô lăng cần phải sửa chữa

- Một hiện tượng phổ biến ở hệ thống lái trợ lực là chảy dầu ở thước lái. Nguyên nhân dẫn là do phớt thước lái bị chảy dầu. Một nguyên nhân khác là do chụp lái bị rách làm cho nước và bụi xâm nhập vào bên trong, phá hỏng phớt thước lái. Hoặc có thể là do đai siết 2 đầu thước lái không chặt làm rỗ ti, phá hủy phớt. Nếu gặp phải trường hợp trên, hãy nhanh chóng đưa xe đến các gara để kiểm tra và khắc phục. Phớt thước lái có thể thay mới, xiết lại 2 đầu rô-tuyn lái hay thay chụp bụi mới nhằm đảm bảo hệ thống lái không bị bụi đường hay nước xâm nhập làm hỏng phớt.

>> Một số cách tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành ô tô

>> Những sai lầm khi chăm sóc xe ô tô