Vụ giáo viên im lặng không giảng bài: Việc xử lý phải đúng quy định, nhanh chóng

(VOH) - Bà Nguyễn Thị Thu khẳng định việc lên lớp nhưng lại không nói, không giảng bài là sự việc nghiêm trọng, là một hình thức bạo hành về tinh thần học sinh.

Ở buổi họp về nội dung phản ánh của học sinh trường trung học phổ thông Long Thới, huyện Nhà Bè tại "Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo với học sinh trung học trên địa bàn thành phố", diễn ra sáng 6/4, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP khẳng định nếu việc đúng không bảo vệ, việc sai không đấu tranh, để một mình em Toàn bơ vơ trước các luồng dư luận sẽ tao ra một môi trường giáo dục không tốt, rất đáng lo lắng cho các thế hệ sau này. Cần phải có những hành động cụ thể nhanh chóng để giải quyết vấn đề.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu tại buổi họp về vụ cô giáo im lặng không giảng bài trên lớp

Sự việc học sinh Phạm Song Toàn phản ánh cô giáo dạy Toán nhiều tháng không giảng bài được khẳng định là đúng, nhận được nhiều sự đồng tình từ các bạn học cùng lớp ở thời điểm phản ánh. Tuy nhiên, thời gian gần đây dư luận trong trường và xung quanh lại cho rằng phản ánh của em Toàn gây những ảnh hưởng không tốt đến nhà trường, thậm chí đả kích em.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng phòng Khoa Giáo - Ban Tuyên giáo Thành ủy, phân tích phát biểu của em mọi người công nhận là đúng. Phát biểu phản ánh một thực trạng một tình hình giáo viên vào lớp không giảng bài, không tạo điều kiện cho các em có thể học hành tốt nhất. Và mong muốn của em là giáo viên giao tiếp, giáo viên giảng bài, điều đó hết sức chính đáng. Tâm lý hiện nay, khi mà mọi người, ngay chính thầy cô trong trường, các bạn của em mặc dù nói em phản ánh đúng, nhưng hiện nay lại có thái độ quay lưng lại . "Tôi cho rằng điều này do công tác chính trị tư tưởng trong nhà trường chưa được thực hiện tốt", bà Thu Hoài nhận định.

Ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Long Thới, huyện Nhà Bè  cho biết đã 2 lần ông khẳng định trước các học sinh là việc em Toàn phản ánh là đúng. Học sinh toàn trường không nên phát biểu gì khác xung quanh vấn đề này.

Ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng THPT Long Thới, huyện Nhà Bè

Riêng việc chậm xử lý vụ việc, ông Bùi Minh Bình giải thích sự việc xảy ra, nhà trường cũng chuẩn bị các bước để xử lý kỷ luật. Vì đây là lần đầu tiên xử lý viên chức theo Nghị định 27 nên phải hết sức thận trọng, phải nghiên cứu thật kỹ. Thời điểm này là thời điểm ôn thi nên phải lấy ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc sau giờ làm. Nếu như tập trung thầy cô làm sẽ bị ảnh hưởng giờ rất nhiều.

Phó chủ tịch Thành phố cho rằng ngành giáo dục và nhà trường đã xử lý chậm. Lẽ ra, nhà trường cần có động thái đình chỉ hoạt động lên lớp của giáo viên ngay sau khi nhận được thông tin và xác minh vụ việc, để phụ huynh thấy được sự quan tâm, và sự việc sẽ không bị đẩy đi quá xa như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Thu cũng khẳng định việc lên lớp nhưng lại không nói, không giảng bài là sự việc nghiêm trọng, là một hình thức bạo hành về tinh thần học sinh. Trong gia đình, chỉ cần một thành viên im lặng, không nói điều gì, không khí gia đình sẽ căng thẳng vô cùng. Trong khi, môn Toán là môn học quan trọng, cần giảng dạy để hiểu. Việc cô giáo im lặng kéo dài hàng tháng trời, sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh, cần xem lại tinh thần trách nhiệm của nhà giáo.

Bà Thu yêu cầu việc xử lý phải đúng quy định, nhưng nhanh chóng và đặc biệt không tạo điều kiện để phát sinh những sai phạm mới.

"Phải có sự tập trung hơn trong việc chấn chỉnh đối với những hoạt động liên quan ngành giáo dục, kể cả công lập và ngoài công lập. Để làm sao chúng ta có được những giáo viên tốt, những giáo án hay, có phương pháp dạy khoa học giúp các cháu tiếp thu được những kiến thức với tinh thần đến lớp thật vui tươi. Từ đó, học sinh hăng say học tập để trở thành công dân tốt. Gia đình đỡ lo lắng khi con em đến trường, tin tưởng hoàn toàn vào sự giáo dục của nhà trường, và cách cư xử của giáo viên", bà Thu đề nghị.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ nhanh chóng xử lý vụ việc theo đúng quy định, sau cô giáo dạy Toán, sẽ xác định trách nhiệm của hiệu trưởng, các thầy cô giáo liên quan.

Theo Tuổi Trẻ Online, trưa 6/4, gia đình em Phạm Song Toàn cho biết đã nộp đơn xin chuyển trường cho em và được thầy hiệu trưởng nơi chuyển đến đồng ý tiếp nhận.