Kiến nghị tập huấn môn Tiếng Anh cho Chương trình phổ thông mới

(VOH) - Sáng nay 14/7, một số bất cập trong việc triển khai tập huấn giáo viên cho chương trình phổ thông mới được phản ánh với đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tại buổi giám sát.

Sáng nay 14/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại huyện Nhà Bè, TPHCM.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM  giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại huyện Nhà Bè

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM  về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại huyện Nhà Bè.

Tại buổi giám sát các đại biểu nêu một số bất cập trong việc triển khai tập huấn giáo viên cho chương trình phổ thông mới.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nhà Bè, hiện huyện còn thiếu 4 giáo viên tiếng Anh, 2 giáo viên Âm nhạc, 6 giáo viên Mỹ thuật. Đặc biệt, việc tập huấn giáo viên tiếng Anh chưa được thực hiện.

Đơn cử, tại trường Tiểu học Trang Tấn Khương, đơn vị trường Đoàn Đại biểu Quốc hội đến giám sát, có 44/49 giáo viên đã tham tập huấn. 4 giáo viên chưa có kế hoạch tập huấn là giáo viên tiếng Anh. Như vậy, giáo viên tiếng Anh vừa thiếu lại vừa chưa có kế hoạch tập huấn nên việc chưa thực sự an tâm khi triển khai.

Bà Lê Thị Oanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nhà Bè kiến nghị: "Nên tổ chức lớp tập huấn cho giáo viên tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Trong thời gian qua, các môn học khác đều được tập huấn. Tuy nhiên, môn Tiếng Anh chưa có kế hoạch. Mong là Bộ sớm có những chỉ đạo để trong thời gian tới, trước khi vào năm học mới, môn tiếng Anh có đủ lực và biết được việc dạy theo sách giáo khoa mới như thế nào".

Theo bà Trịnh Cam Ly - Chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, việc tập huấn giáo viên để triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo kế hoạch sẽ từ cuối năm 2019 đến hết quý 1 năm 2020.

100% giáo viên lớp 1 của Thành phố sẽ được tập huấn 5 bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên, ảnh hưởng dịch Covid -19 công tác tập huấn gián đoạn.

Năm nay, học sinh lại nghỉ hè muộn hơn nên dẫn đến việc triển khai tập huấn cũng khó khăn hơn. Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi cụm 8 tỉnh - thành tập huấn trong 2 ngày. Riêng TPHCM do đội ngũ giáo viên đông nên được triển khai riêng và kéo dài trong 3 ngày 29, 30 và 31/7.

Bà Trịnh Cam Ly cho biết, tập huấn giáo viên được triển khai qua 3 hình thức. Từ 15 đến 22/7, giáo viên tự nghiên cứu tất cả nội dung liên quan; Từ 23-28/7, giai đoạn 2, tập huấn trực tuyến; Từ 29/7-1/8, giai đoạn 3, tập huấn trực tiếp.

"Hiện tại chúng tôi đã thoả thuận xong việc phối hợp với tất cả nhà xuất bản có Sách giáo khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Chúng tôi cũng đã chuyển toàn bộ kế hoạch phân chia lớp tập huấn, địa điểm tập huấn và phân chia báo cáo viên từng lớp. Như vậy, toàn TP sẽ có 74 lớp tập huấn các môn học của các bộ sách khác nhau dành cho giáo viên lớp 1. Theo kế hoạch ngày 1/8, trước khi năm học mới bắt đầu 1 tháng sẽ kết thúc nội dung tập huấn này."  bà Ly nói.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM ghi nhận nỗ lực của huyện Nhà Bè trong việc đáp ứng nhu cầu trường lớp cho con em người dân trên địa bàn. Hiện bình quân sỉ số lớp tiểu học của Huyện Nhà Bè dưới 35 học sinh/lớp. Triển khai chương trình phổ thông mới, huyện đảm bảo được yêu cầu 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Huyện Nhà Bè cũng là đơn vị đạt được tỷ lệ 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học.

Theo bà Văn Thị Bạch Tuyết, Huyện cũng đã quan tâm tốt đến công tác tập huấn giáo viên tổ chức tập huấn tại đơn vị và sắp tới là đợt tập huấn chung của toàn thành phố.

Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM khẳng định:" Chúng tôi ghi nhận những kiến nghị của địa phương liên quan đến việc triển khai chương trình trong thời gian tới. Kết thúc chương trình, Đoàn cũng sẽ có kiến nghị đến Sở Nội vụ, UBND TP, HĐND TP trong việc xem xét hỗ trợ điều kiện để làm sao đảm bảo đủ giáo viên, đáp ứng được chương trình mới và bồi dưỡng giáo viên theo kiến nghị của huyện".

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành công bố lịch thi năng khiếu - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tuyển sinh 8 ngành môn thi năng khiếu gồm: Kiến trúc; Thiết kế đồ họa; Thiết kế nội thất; Piano; Thanh nhạc; Diễn viên kịch, điện ảnh-truyền hình; Quay phim.