Kiến tạo môi trường làm việc thân thiện với người khuyết tật

(VOH) - Sự kiện được tổ chức nhân Ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4.

Tại cuộc thi Thiết kế tạo điều kiện tiếp cận cho tất cả mọi người do Đại học RMIT tổ chức mới đây, các học giả đưa ra những giải pháp giúp kiến tạo môi trường làm việc thân thiện với người khuyết tật. Sự kiện được tổ chức nhân Ngày người khuyết tật Việt Nam 18/4.

Suốt thời gian diễn ra cuộc thi, sinh viên, đối tác doanh nghiệp với các chuyên gia trong lĩnh vực học thuật đã nghiên cứu và trao đổi những rào cản tiếp cận việc làm đối với người khuyết tật. Bà Carol Witney, Quản lý dịch vụ bình đẳng giáo dục tại RMIT, đã đúc kết một số giải pháp có tính ứng dụng cao từ cuộc thi để kiến tạo nên môi trường làm việc bình đẳng cho người khuyết tật.

Công nghệ hỗ trợ 

Một số công cụ công nghệ hỗ trợ phổ biến gồm bàn phím mã màu, màn hình chữ nổi có thể làm mới, phần mềm đọc màn hình chuyên dụng, thiết bị hỗ trợ nghe, ứng dụng nhận dạng giọng nói và ngôn ngữ ký hiệu, và trình duyệt cung cấp giao diện thân thiện có thể tùy chỉnh. Do các công nghệ hỗ trợ sẽ tối ưu nhất khi nhân viên khuyết tật được huấn luyện sử dụng, nên việc đào tạo là một phần quan trọng trong hành trình nhập môn dành cho nhân viên khuyết tật mới.  

Kiến tạo môi trường làm việc thân thiện với người khuyết tật 1
Các bộ phận cơ thể thay thế có thể giúp người khuyết tật vận động và cải thiện cuộc sống.

Hỗ trợ bên ngoài 

Các công ty nên cân nhắc hợp tác với những tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ có định hướng phát triển môi trường làm việc hoà nhập, để tổ chức những buổi hội thảo và sáng kiến nâng cao nhận thức.  

Nơi làm việc dễ tiếp cận 

Bãi đậu xe thân thiện với người khuyết tật, lối vào dành cho xe lăn, đường dốc ở lối vào và lối ra các tòa nhà và nhà ăn, hành lang rộng và bàn làm việc dễ tiếp cận, các nút bấm vận hành thân thiện với người khuyết tật, chữ nổi trong thang máy, và phòng vệ sinh riêng cho người khuyết tật là một số yêu cầu căn bản để tạo nên một nơi làm việc thân thiện.  

Đánh giá đúng mực và công bằng 

Đánh giá đúng mực có thể giúp nhân viên khuyết tật cảm thấy có trách nhiệm với công việc của mình như những nhân viên khác. Điểm này cũng cho thấy rõ ràng rằng quản lý cấp cao và cấp quản lý cần được đào tạo để lãnh đạo và cố vấn toàn diện cho nhân viên khuyết tật.  

Kiến tạo môi trường làm việc thân thiện với người khuyết tật 2
Cuộc thi Thiết kế tạo điều kiện tiếp cận cho tất cả mọi người của Đại học RMIT đã kết nối đối tác doanh nghiệp, chuyên gia và sinh viên đến cùng tháo gỡ những rào cản tiếp cận việc làm đối với người khuyết tật.

Sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên 

Sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên cần được ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là tại những môi trường làm việc bình đẳng. Những trò chơi, hoạt động thể chất, hay các hình thức giải trí khác nên được khuyến khích tại công ty. “Môi trường làm việc hòa nhập và đa dạng có thể tăng hiệu quả, cải thiện tinh thần nhân viên, gây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn, và giúp công ty đóng góp vào sự phát triển xã hội” - Bà Witney nói - “Đây là điều mọi công ty đều có thể phấn đấu và đạt được thông qua những sáng kiến và hành động thiết thực”.