Kỹ năng báo nói - Chương III: Kỹ thuật phát thanh

(VOH) - Âm thanh là các dao động cơ học của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất và lan truyền trong vật chất như các sóng.

Có thể nói, phát thanh là phương tiện kích thích mạnh mẽ nhất vào trí tưởng tượng của người nghe vì ngay khi nghe thấy tiếng nói, tiếng động, âm thanh, âm nhạc….trong một chương trình phát thanh, người nghe sẽ cố gắng hình dung nguồn gốc của âm thanh, tiếng động đó và tự vẽ ra trong tâm trí mình hình ảnh chủ nhân của giọng nói, hình ảnh của hiện trường, môi trường xung quanh.

Kỹ năng báo nói

Nó có thể là không khí trong một phòng thu radio, một buổi meeting, một buổi phỏng vấn nhanh trên đường phố hay hiện trường một vụ tai nạn, hiện trường khu vực thiên tai….

Từ đó, có thể thấy âm thanh (giọng nói của MC, tiếng động, âm nhạc, nội dung chương trình….) là linh hồn của phát thanh.

Sử dụng tổng hợp những yếu tố âm thanh như thế nào để mang lại cảm xúc, kích thích sự chú ý, tò mò, xúc cảm, tương tác của người nghe là cả một nghệ thuật của biên tập viên, kỹ thuật viên, đạo diễn chương trình.

Mời bạn đọc xem bản đầy đủ sách Kỹ năng báo nói do VOH thực hiện tại đây.