Làm sao để thí sinh ổn định tâm lý và có một kỳ thi an toàn trong mùa dịch?

(VOH) - Chỉ còn vài ngày nữa thí sinh của cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021.

Theo quyết định của UBND TPHCM, Thành phố sẽ tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2 đợt theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong đó, đợt 1 thi vào ngày 7 và 8/7 dành cho các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa, cách ly...Đợt 2 sẽ dành cho các thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hoặc không thuộc diện F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế nhưng không thể dự thi đợt 1.

Chuyên gia đào tạo kỹ năng mềm Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh Trường đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Chí Minh, chia sẻ những lời khuyên dành cho thí sinh trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2021. 

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên

Đảm bảo sức khỏe và sự an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid -19 phức tạp

Dịch covid 19 đang diễn biến phức tạp, kèm theo áp lực thi cử sẽ ảnh hưởng nhất định đến thể trạng, sức khỏe của thí sinh, muốn có kết quả kỳ thi tốt trước hết các bạn thí sinh cần thực hiện theo yêu cầu của chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng, đảm bảo sức khỏe, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch (đeo khẩu trang khi ra ngoài, khử khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập đông người).

Thí sinh cần thư giãn lấy lại sự cân bằng cần thiết, dành thời gian để tập thể dục, nghe nhạc, xem phim, có chế độ ăn uống đúng bữa, đầy đủ chất dinh dưỡng bằng các thực phẩm bổ dưỡng: thịt, cá, trứng, sữa, hoa quả tươi, rau xanh…

Trước ngày thi không nên thức khuya hoặc dậy quá sớm nữa, ngủ đủ giấc để nạp lại năng lượng và tinh thần sảng khoái, chọn khung giờ học phù hợp, tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như trà đặc, cà phê, nước tăng lực…

Tập trung ôn tập, củng cố kiến thức trước khi thi

Chủ động rà soát ôn tập, củng cố, hệ thống lại nội dung kiến thức đã học, không cần quá chi tiết, nên ghi lại dàn bài, nhẩm trong óc, lập dàn ý theo sơ đồ tư duy... Chọn không gian học tập tạo cảm hứng, có đủ ánh sáng, đủ luồng không khí điều hòa, có thể mở nhạc nhẹ theo sở thích để làm nền khi học, ghi chú lại những ý cần thiết vào cuốn sổ nhỏ đem theo bên mình, khi “đãng trí” có thể lấy ra xem lại, không để dồn kiến thức, mỗi ngày ôn lại kiến thức một ít “mưa dầm thấm lâu”, không đợi “nước tới chân mới nhảy”.

Nội dung kiến thức thi chủ yếu trong sách giáo khoa vì vậy đừng cố tìm những tài liệu bên ngoài, hãy dành thời gian tìm hiểu và giải lại các đề thi của những năm trước, điều đó giúp bạn làm quen với đề bài, và phần nào củng cố thực lực của bạn...

Trong điều kiện dịch bệnh covid-19 phức tạp không học nhóm trực tiếp được có thể tăng cường trao đổi nhóm online để dễ dàng giải quyết vấn đề, tìm ra đáp án và sửa sai, thường xuyên giảng bài cho người khác sẽ giúp cho trí nhớ lên đến 70 – 80%, điều gì chưa rõ nên tìm ngay đến thầy cô giảng và hướng dẫn lại cho chắc chắn. Khi đã học là tập trung cao độ, không suy nghĩ lung tung đến các việc khác, để không bị chi phối và phân tâm nên tạm thời gác lại các đồ công nghệ (điện thoại, máy tính bảng, thiết bị chơi games...)

Khi có kiến thức vững vàng thì dù ở đâu bạn cũng tự tin, vì vậy việc chủ động học ôn tập củng cố kiến thức nghiêm túc, xác định mục tiêu rõ ràng và cố gắng hết mình là “chìa khóa” để các bạn thí sinh tự tin làm bài thi đạt kết quả tốt nhất.

Chuẩn bị kỹ “hành trang” trước khi đi thi 

Việc chuẩn bị kỹ “hành trang” giúp các bạn không thiếu sót gì trước khi đi thi, trước ngày đi thi 1-2 ngày cần chuẩn bị các giấy tờ quan trọng như giấy báo dự thi, chứng minh nhân dân/thẻ căn, cước, các vật dụng cần thiết phục vụ cho các môn thi trong ngày, chuẩn bị ít nhất 2-3 cây viết cùng màu (nên là màu xanh), đầy mực, dùng bút bi, tránh dùng bút máy, bút nước (dễ lem), chuẩn bị thước kẻ, eke, compa, viết chì, gôm, bịch khăn giấy nhỏ…Các vật dụng này nên sắp xếp vào túi đựng dụng cụ mang đi thi.

Không dùng và không mang theo bút xóa. Máy tính phải thay pin mới, không nên mượn máy tính lạ, chưa quen sử dụng, nên kiểm tra lại máy tính trước khi đi thi.

Nên chuẩn bị khẩu trang, chai dung dịch sát khuẩn nhỏ, kính chắn giọt bắn (nếu cần). đồng thời chuẩn bị thêm một chiếc dù cá nhân hoặc áo đi mưa đem theo bên mình để dự phòng khi trời đổ mưa, mang theo chai nước suối đã bóc nhãn để sử dụng khi có nhu cầu.

Chọn bộ trang phục thật đẹp, thoải mái, phù hợp nhất để mặc trong ngày đi thi điều đó sẽ giúp cho các bạn có “thần thái” tự tin khi xuất hiện trước mọi người, tranh thủ đến hội đồng thi sớm để ổn định thể trạng và thư thái tinh thần.

Giữ tâm lý vững vàng giúp thoải mái tự tin khi làm bài thi

Khi có tâm lý vững vàng là có tinh thần chiến thắng tất cả, hãy bình tĩnh và tin tưởng vào bản thân mình, tin là mình sẽ làm được, không nên đặt nặng tâm trạng đậu rớt, mà luôn trong tâm thế luôn cố gắng hết mình, bạn sẽ cảm thấy thư thái khi thi.

Khi nhận giấy thi và giấy nháp hãy kiểm tra tất cả các trang xem có gì bất thường không, nếu có bất thường liên hệ ngay với thầy/cô giám thị để đổi giấy thi và giấy nháp. Cẩn trọng viết các thông tin chính xác vào giấy thi và giấy nháp, những gì chưa rõ có thể trao đổi công khai với thầy/cô giám thị để được hướng dẫn kỹ hơn.

Khi nhận đề thi, cần kiểm tra các trang của đề thi đã đầy đủ, rõ ràng chưa, dành thời gian đọc thật kỹ đề một lần, linh động tiến lùi và nhớ rằng câu dễ làm trước, câu khó làm sau, câu không biết gì cũng phải làm với tinh thần “thà tô nhầm còn hơn bỏ sót” vì có làm mới có cơ hội có điểm, hãy sử dụng giấy nháp một cách hiệu quả nhất.

Tuyệt đối không bị “ám thị” phòng thi, bình tĩnh chiến đấu đến giây phút cuối cùng “làm đúng quan trọng hơn làm nhanh”, nếu làm xong bài thi sớm không nên ra về vội, hãy đọc và kiểm tra kỹ lại bài thi 1-2 lần nữa, những câu còn phân vân có thể làm lại vào giấy nháp để chắc chắn hơn, điều này có lợi cho bạn vì khi đã nộp bài ra khỏi phòng thi coi như bạn không còn cơ hội “sửa sai” trong bài thi nữa.

Sau khi kết thúc mỗi môn thi bạn nên quên hết tất cả những gì liên quan đến môn thi đó mà tập trung vào môn thi hiện tại, hãy cố gắng tập trung cao độ cho các môn thi tiếp theo.