Thí sinh không tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 xem như không thi đợt 1

(VOH) - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết hiện toàn TPHCM có khoảng 200 thí sinh thuộc diện F0, F1, F2. Số thí sinh đang ở trong các khu phong toả khoảng 990 em.

Tại buổi họp báo về phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 vào chiều 1/7, lãnh đạo Thành phố khẳng định TPHCM sẽ tổ chức 2 đợt thi theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh không tham gia đợt lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 xem như không tham gia kỳ thi đợt 1, sẽ được tham gia kỳ thi đợt 2 theo lịch của Bộ.

Cụ thể, theo phương án của UBND Thành phố, đối tượng dự thi đợt 1, ngày 7 và 8/7 là các thí sinh ở những nơi không bị phong toả, hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 và đặc biệt phải có kết quả xét nghiệm covid-19 âm tính. Các thí sinh ở tỉnh có thể thực hiện xét nghiệm tại địa phương để tham gia dự thi.

Đối tượng dự thi đợt 2 là thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi đợt 1 và có đăng ký thi đợt 2.

Thí sinh không tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 xem như không thi đợt 1 1
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu tại buổi họp báo. 

Thành phố có hơn 89.275 thí sinh đăng ký dự thi tại 155 điểm thi với 4.134 phòng thi. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết hiện toàn Thành phố có khoảng 200 thí sinh thuộc diện F0, F1, F2. Số thí sinh đang ở trong các khu phong toả khoảng 990 em.

Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin thêm: "Tính đến ngày 29/6, 90% phụ huynh có con học lớp 12 đã tham gia khảo sát ý kiến về việc tổ chức thi. Có 63,5% phụ huynh đồng ý cho con thi đợt 1 trong đó gần 30% phụ huynh yên tâm và 33,6% phụ huynh dù đồng ý nhưng chưa yên tâm. Số không đồng ý cho con tham gia dự thi vào ngày 7-8/7 là 36,4%".

Thí sinh không tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 xem như không thi đợt 1 2
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM. 

Để đảm bảo an toàn cho thí sinh, trong ngày 2/7, ngành y tế phối hợp ngành giáo dục triển khai các bước chuẩn bị. Ngày 3/7 sẽ tiến hành lấy mẫu cho toàn bộ thí sinh dự kiến thi đợt 1.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, có 155 điểm lấy mẫu cho khoảng 89.000 thí sinh. Như vậy mỗi điểm sẽ lấy mẫu cho hơn 570 thí sinh, được chia theo khung giờ, theo phòng thi nên mức độ an toàn phòng dịch sẽ đảm bảo.

Phó giám đốc Sở Y tế khẳng định sẽ làm hết sức và triển khai tất cả biện pháp để đảm bảo sự an toàn cho thí sinh và người dân thành phố: "Qua rất nhiều sự trao đổi, chuẩn bị giữa các ngành, chúng tôi thấy rằng những biện pháp đưa ra sẽ đảm bảo nguy cơ lây nhiễm ở mức thấp nhất. Thậm chí, nếu mọi người đều tham gia, khả năng lây nhiễm sẽ không có được. Phụ huynh cần động viên cho các cháu có tâm lý tốt nhất, yên tâm dự thi."

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là công tác hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà các địa phương đều tham gia. Kỳ thi còn cung cấp tiêu chí quan trọng để xét tuyển đầu vào các trường đại học cao đẳng.

Năm nay, TPHCM gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh nên lãnh đạo Thành phố rất quan tâm, từng ngày rà soát, đánh giá, phân tích nhu cầu, sự quan tâm của phụ huynh và bản thân học sinh lớp 12.

Ông Dương Anh Đức khẳng định: "Sau khi cân nhắc đầy đủ các khía cạnh, đặt vấn đề an toàn cho người dân, thí sinh đồng thời đảm bảo an toàn và quyền lợi, cân nhắc diễn tiến có thể của tình hình dịch bệnh, lãnh đạo thành phố quyết định thực hiện theo phương án thi do Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất. Cụ thể thí sinh TPHCM sẽ tham gia kỳ thi vào đợt 1 vào ngày 6,7,8/7 như các thí sinh khác trên toàn quốc." 

Ngoài ra, Thành phố có giải pháp bố trí ký túc xá, Thành đoàn có chương trình tiếp sức mùa thi cho các thí sinh từ các tỉnh. Trong những điều kiện cần thiết, có nhu cầu để thí sinh  được hỗ trợ tốt nhất khi tham gia dự thi.