Lễ khai giảng năm học mới 2020-2021, trên cả nước gần 23 triệu học sinh

(VOH) - Sáng 5/9, học sinh trên cả nước tham dự lễ khai giảng năm học mới 2020-2021.

Đa số các trường chỉ thực hiện phần lễ, không tổ chức phần hội, tránh tập trung quá đông học sinh tại sân trường để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Học sinh khối 12 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP.HCM) hào hứng tham dự lễ khai giảng sáng 5/9. Ảnh: TTO
Học sinh khối 12 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP.HCM) hào hứng tham dự lễ khai giảng sáng 5/9. Ảnh: TTO

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lễ khai giảng năm nay có nhiều điểm “đặc biệt” so với những năm học trước.

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lễ khai giảng vẫn được tổ chức thống nhất trên cả nước vào sáng 5/9, với hình thức ngắn gọn, đảm bảo trang nghiêm và hướng đến học sinh. Đa số các trường chỉ thực hiện phần lễ, không tổ chức phần hội, tránh tập trung quá đông học sinh tại sân trường để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Căn cứ tình hình dịch COVID-19, các địa phương có nhiều hình thức khác nhau để tổ chức khai giảng phù hợp, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng - Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Đối với những địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, các cơ sở giáo dục tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến.

Đa số các trường trên cả nước không tập trung toàn bộ học sinh dự lễ khai giảng tại sân trường như mọi năm mà thực hiện giãn cách. Các trường đảm bảo ưu tiên cho 100% học sinh đầu cấp dự lễ khai giảng tại sân trường, các khối còn lại chỉ cử đại diện và tổ chức cho học sinh dự khai giảng tại lớp học.

Năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT song song thực hiện hai chương trình giáo dục phổ thông. Trong đó, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ lần đầu triển khai ở lớp 1.

Ở các lớp còn lại phải nỗ lực chuẩn bị và thực hiện các nội dung nhằm tiệm cận dần với mục tiêu giáo dục mới: Phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Nhiệm vụ trọng tâm đặt ra ở năm học này là chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục trong mỗi nhà trường, chuẩn bị các phương án khác nhau để "trong mọi tình huống xảy ra, không ngừng việc dạy học".

Theo dự báo quy mô học sinh năm học 2020-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo dục mầm non có hơn 5,38 triệu học sinh (trong đó, nhà trẻ có gần 777.000 và mẫu giáo có hơn 4,6 triệu học sinh); giáo dục phổ thông có hơn 17,5 triệu học sinh (trong đó, tiểu học hơn 8,7 triệu; trung học cơ sở hơn 6 triệu và trung học phổ thông hơn 2,8 triệu).

TPHCM: Đề xuất 2 phương án khai giảng năm học mới 2020-2021 - Chiều 21/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có tờ trình đến Thường trực UBND Thành phố về việc tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2020-2021.

N.T (tổng hợp)