"Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo" tiếp tục là kim chỉ nam cho các sứ mệnh giáo dục mới

(VOH) - Năm học 2020-2021 được bắt đầu trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn những ảnh hưởng nhất định.

Năm học này cũng là năm đầu tiên thực hiện Chương trình Phổ thông 2018 với bao tâm huyết, đóng góp của ngành giáo dục và toàn xã hội. Đây cũng là năm đầu tiên triển khai các Nghị quyết của nhiệm kỳ Đại hội Đảng 2020-2025.

Để chuẩn bị cho năm học mới đầy ý nghĩa này, phóng viên Đài có nội dung phỏng vấn ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Ông Lê Hồng Sơn Giám đốc Sở GD - ĐT TPHCM
Ông Lê Hồng Sơn Giám đốc Sở GD - ĐT TPHCM. Ảnh: Tuyết Nhung

*VOH: Thưa ông, để chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021 và Lễ Khai giảng sắp tới được diễn ra một cách an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, ngành giáo dục thành phố đã có chỉ đạo như thế nào?

- Ông Lê Hồng Sơn: Sở đã có chỉ đạo từ trước, trong những đợt dịch Covid bắt đầu bùng phát trong nước và tại TPHCM. Chuẩn bị năm học mới Sở Giáo dục và Đào tạo lại có những hướng dẫn cụ thể riêng cho việc tựu trường, lễ khai giảng và chuẩn bị cho năm học mới.  Những vấn đề đã được giao ban xin ý kiến chi Thường trực Ủy ban trong Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của thành phố, cũng như bàn bạc trao đổi với các cơ quan chuyên môn như là Sở Y tế và một số các sở ban ngành khác. Đối với học sinh thành phố, toàn bộ nhà trường phải làm trước công việc lau chùi, dọn dẹp, vệ sinh phun thuốc khử khuẩn để đảm bảo hết tất cả môi trường sạch ở các phòng học cho các cháu.

Thứ hai, về con người, tiếp tục thực hiện cái đội ngũ nhân viên y tế trường học, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, các lực lượng đoàn thể trong nhà trường để rà soát những thiết bị có sẵn ở nhà trường, ví dụ đo thân nhiệt, vệ sinh tay, cũng như là việc đeo khẩu trang của học sinh; trực tiếp nhắc nhở các em thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình để đảm bảo an toàn. Bởi vì không chỉ là phòng chống dịch Covid, mà còn có những dịch bệnh khác cũng đang lan rộng, cũng mang mức độ nguy hiểm, ví dụ: sốt xuất huyết, tay chân miệng, nhất là độ tuổi các em học sinh nhỏ như là tiểu học. Điều quan trọng nhất là sự phối hợp với phụ huynh học sinh, sự phát hiện sớm tách bạch, ngăn ngừa với phụ huynh học sinh rất là quan trọng.  Cho nên, không chỉ hướng dẫn đối với các đơn vị cơ sở trường học, mà chúng tôi cũng triển khai đến các phụ huynh học sinh để họ năm được những thông tin đó để cùng phối hợp tốt với nhà trường. Khoảng cách của học sinh trong lớp thì các em cùng hướng về bảng thôi.

Ngoài ra, cùng với các biện pháp chuyên môn, sẽ tiếp tục tăng cường học các phần mềm học trực tuyến nhiều hơn và hạn chế tối đa những tiếp xúc không an toàn trong những giờ chơi, những giờ đầu vào học và lúc tan trường. Hướng dẫn cũng rất cụ thể. Trách nhiệm của Sở Giáo dục sẽ cùng các cái trung tâm y tế quận huyện địa phương sẽ cùng kiểm tra khi bắt đầu tựu trường và khai giảng vào ngày 5/9.

*VOH: Nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học mới là gì?

- Ông Lê Hồng Sơn: Nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học mới chúng tôi cũng vừa có xác định và triển khai. Dù là mới dự thảo thôi, nhưng những điều cơ bản chúng tôi đã xác định ở lãnh đạo Sở.

Thứ nhất, là tiếp tục thực hiện kết luận số 51 của Ban Bí thư thực hiện nghị quyết 29 của Trung ương Đảng khóa VIII về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây là một trong những cái cốt lõi nhất mà ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã triển khai thực hiện trong 5 năm qua. Chúng tôi lấy đó làm nền tảng, làm kim chỉ nam, đưa ra những cái sứ mệnh. Học sinh phải thực hiện cái sứ mệnh đó cùng với giáo viên của mình. Đó là:

- Học để làm sao có đủ các kỹ năng để thích ứng điều hành một đô thị thông minh và một môi trường công nghệ tiên tiến;

- Học để làm sao các em sẽ là những người con hiếu thảo, có trách nhiệm và xây dựng hạnh phúc gia đình.

- Một sứ mệnh nữa là học để làm sao các em có một nghề nghiệp hiệu quả để tự nuôi mình, tự nuôi bản thân và có trách nhiệm với cộng đồng.

- Thứ tư, là học để làm sao cho em đóng góp tốt cho thành phố và cho đất nước.

Với những điều đó, giải pháp của ngành giáo dục thành phố là thực hiện triển khai, tiếp tục cách thành phố đã thực hiện trong nhiều năm nay là vận dụng sáng tạo chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Chúng tôi cho tích hợp liên môn, chúng tôi khơi gợi để làm sao phát huy được tính tự học, năng lực sáng tạo của các em học sinh và đặc biệt là không gò bỏ, để các em phải học những lý thuyết nặng nề mà chuyển sang ứng dụng thực hành, thực tế. Hiệu quả này đã được khẳng định rất rõ đối với em học sinh các cấp của ngành giáo dục và đào tạo TPHCM.

Đặc biệt, năm nay có một điểm mới, mà chúng tôi đã thực hiện từ học kì 2, năm học vừa rồi, là tăng cường các giải pháp dạy trực tuyến ứng dụng trên các phần mềm để học sinh có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu và đạt được những kiến thức, những kết quả mà thầy cô đã trang bị sẵn sàng. Chúng tôi cũng đã có hàng ngàn bài giảng, hàng ngàn nội dung để học sinh có thể tự nghiên cứu, ứng dụng giáo dục STEM cũng như là trí tuệ nhân tạo và những học sinh tự đến với khoa học kỹ thuật... Chúng tôi đã triển khai và đạt được kết quả tốt. Tôi cho rằng tất cả những cái điều đó thì cho em sẽ vận dụng được những kiến thức đã học,  các em có nền tảng để tiếp tục học được ở các trường đại học các môi trường giáo dục nghề nghiệp khác, để có hiệu quả trong quá trình đào tạo và các em trở thành người công dân tốt sau này.

Riêng về các kỹ năng thích ứng với cuộc sống, kỹ năng xã hội, kỹ năng tự bảo vệ mình bảo vệ, bảo vệ bạn bè, kỹ năng an toàn giữ gìn cho trường học cho gia đình, cho cộng đồng, địa phương làng xóm, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo để học sinh được trang bị đầy đủ và đồng bộ, đều khắp, để các em có thể tham gia các công tác đoàn thể, công tác xã hội và chính bản thân các em thực hiện tốt những kỹ năng đó, để em có một định hướng về đạo đức, rèn luyện về nhân cách, giống như là mục đích giáo dục toàn diện của giáo dục và đào tạo.

Đồng thời, chúng tôi tập trung thực hiện năm đầu tiên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Năm nay bắt đầu từ lớp 1 nhưng thực tế sự chuẩn bị đã từ rất lâu, thậm chí là 5 năm trước. Năm vừa rồi, chúng tôi đã chuẩn bị và đã được Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo, triển khai để các thầy cô lựa chọn, thực hiện triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tập huấn bồi dưỡng đầy đủ đội ngũ và chuẩn bị tiếp theo cho lớp 2 và lớp 6 của năm tới nữa, Đồng thời, chương trình giáo dục địa phương đã được Hội đồng thẩm định của thành phố đánh giá rất cao và đã được thông qua, để giúp cho các em vừa có kiến thức đầy đủ về chương trình mới đồng thời thêm tự hào về lịch sử, địa lý, văn hóa của địa phương mình - TPHCM anh hùng.

*VOH: Việc chuẩn bị về các điều kiện trường lớp, chổ học cho con em người dân lao động trên địa bàn thành phố đặc biệt ở các quận huyện có áp lực dân số đông... như thế nào?

- Ông Lê Hồng Sơn: Việc đó đã được UBND TP chủ trì với 24 quận - huyện cùng các sở ban ngành. Đây là một khó khăn mang tính khách quan mà năm nào Thành phố cũng phải đối mặt. Đó là việc tăng dân số cơ học và đặc biệt ở những quận ven và một số huyện ngoại thành, nơi có nhiều khu chế xuất khu công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy và đông công nhân. Việc các anh chị em ở các nơi vào làm việc góp phần cho sự phát triển kinh tế của Thành phố. Tuy nhiên, sẽ kéo theo các em học sinh sẽ vào cùng với bố mẹ, với gia đình. Chúng tôi phải đáp ứng được, phải dần dần tháo dỡ và có những biện pháp để đẩy mạnh hơn nữa chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân đã thực hiện 5 năm. Bình diện chung là chúng tôi sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, cục bộ như thế. Ví dụ như 6 quận - huyện vẫn đang còn rất là khó khăn, bắt buộc phải áp dụng các biện pháp không muốn, đó là phải giảm cái lớp học, trường học 2 buổi/ngày và sĩ số học sinh trong lớp ở một số nơi cũng phải chấp nhận đến mức là 50 học sinh. Biện pháp căn cơ nhất chỉ là các biện pháp xây dựng được trường học, phòng học để giảm tải cho số lượng này. Cho nên, ngành giáo dục tiếp tục nỗ lực, phối hợp, tiếp tục thực hiện trong năm nay và những năm tiếp theo.

*VOH: Cảm ơn ông!

Tuyết Nhung