“Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị tại Học viện Cán bộ TPHCM"

(VOH)- Đây là chủ đề hội thảo khoa học do Học viện Cán bộ TPHCM tổ chức Hội thảo Khoa học mới đây.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Tấn Phát, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM nhấn mạnh, giáo dục lý luận chính trị là bộ phận rất quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, góp phần kiên định, bảo vệ và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, nâng cao đạo đức cách mạng và tư duy lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị là một trong những vấn đề then chốt, luôn được đặt ra cho các cơ sở đào tạo nói chung, các trường chính trị nói riêng.

“Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị tại Học viện Cán bộ TPHCM
Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị, trong đó, nhấn mạnh đến vai trò của giáo dục lý luận chính trị đối với cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị; đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị; quan tâm chất lượng học tập các môn lý luận chính trị của sinh viên chính quy tại học viện. Đặc biệt, những điểm mới trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Văn kiện Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI phải được vận dụng sáng tạo vào giảng dạy Triết học, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học…

Qua thực tế cho thấy: cần phải đổi mới không ngừng việc giảng dạy các môn giáo dục lý luận chính trị; nội dung, chương trình các môn lý luận chính trị cần được vận dụng giảng dạy có tính thiết thực, hiện đại, mang tính thực tiễn cao, có khả năng lý giải được được một cách khoa học những vấn đề cuộc sống đang đặt ra, vừa đảm bảo bám sát những nội dung cơ bản quan trọng trong giáo trình, vừa ngắn gọn, không trùng lặp. Nội dung bài học không nên quá nhiều lý thuyết, mà các bài giảng cần súc tích, cô đọng những nguyên lý cơ bản, những kiến thức tinh hoa. Song song, cần kết hợp những ví dụ gần gũi thực tế, điển hình, có giá trị thực tiễn cao, phù hợp với cuộc sống hiện tại, nhất là gắn với thực tiễn sinh động của TPHCM.