Chờ...

Ngày đầu đi học lại, thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn

(VOH) - Sáng nay (4/5), khoảng 170.000 học sinh lớp 9 và lớp 12 của TPHCM chính thức trở lại trường sau kỳ nghỉ dài hơn 3 tháng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Trường THCS Lê Quý Đôn (Quận 3), sáng nay có 16 lớp 9 đi học lại. Học sinh mỗi lớp được chia thành 2 ca để đến trường, đảm bảo các yêu cầu về giãn cách.

Buổi đến trường sáng nay, giáo viên chỉ triển khai sinh hoạt nội quy và hướng dẫn các biện pháp an toàn dịch bệnh, cũng như thực hiện các tờ khai y tế cho học sinh.

bồn rửa tay, Lê Quý Đôn, PTCS Lê Quý Đôn

Trường THCS Lê Quý Đôn đã chuẩn bị khoảng 70 bồn rửa tay, vượt chuẩn quy định là 30 em/bồn (Ảnh: HL)

Chia sẻ cảm xúc về ngày đầu tiên đi học lại, học sinh Lê Thị Minh Tú - Lớp 9/7 cho hay: "Thường thì học sinh túm tụm lại chơi, nhưng giờ thì tụi em phải cách ra 1,5m. Lớp cũng tách ra 2 ca. Em thấy bất tiện nhưng rất cần thiết. Gia đình và thầy cô cũng nhắc về cách bảo vệ sức khoẻ... Em sẽ giữ khoảng cách với người khác, rửa tay, đeo khẩu trang thường xuyên hơn để giữ gìn sức khoẻ của mình".      

Trường THPT Marie Curie (Quận 3), là một trong những trường có số học sinh đông nhất thành phố với khoảng 4.000 em. Để đón học sinh đến trường, nhà trường đã xem xét đánh giá theo bộ tiêu chí an toàn trong trường học cũng như tổng vệ sinh toàn trường.

giãn cách, đi học

Học sinh trường THPT Marie Curie được sắp xếp mỗi em 1 bàn và 20 em/phòng học (Ảnh: HL)

Theo ông Nguyễn Trần Khánh Bảo, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trường THPT Marie Curie, trong tuần đầu tiên trường thực hiện giãn cách, chỉ 20 học sinh/phòng, đồng thời thực hiện giãn ca, một nửa số lớp học từ tiết 1 đến tiết 4, nửa còn lại học từ tiết 2 đến tiết 5.

Theo thầy Bảo: "Về phương án tổ chức dạy học cho khối 12 chúng tôi phải kết hợp song song cả 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến. Trường sẽ tổ chức dạy học trực tuyến vào buổi chiều. Cơ bản đảm bảo học sinh học đủ số tiết. Giáo viên phải dạy nhiều hơn. Khi lớp 10 và 11 đi học trở lại, nhà trường cũng sẽ bố trí theo định hướng như vậy, tức là vừa học trực tiếp và vừa học trực tuyến".

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đánh giá cao sự chuẩn bị của các trường và sự tuân thủ các quy định an toàn dịch bệnh của học sinh. 100% học sinh các trường đeo khẩu trang đúng chuẩn, đúng quy cách.

Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến khá phức tạp. TPHCM lại là cửa ngõ giao thương lớn nên việc liên tục duy trì các giải pháp an toàn là rất quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu

Ông Nguyễn Văn Hiếu trao đổi với các em học sinh về các quy định an toàn trường học tại trường THCS Lê Quý Đôn (Ảnh: HL)

Ông Nguyễn Văn Hiếu, đánh giá: "Qua khảo sát trực tiếp của các phòng chuyên môn, tất cả các trường đã chuẩn bị rất tốt để đón học sinh đi học lại. Các thầy cô rất quan tâm đến việc vệ sinh môi trường, tẩy trùng sát khuẩn các khu phòng học, trang bị, bổ sung đầy đủ các vòi nước để các em sử dụng trong vấn đề phòng chống dịch.

Theo tôi, ý thức của các em học sinh và nhà trường đang rất nghiêm túc, thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Sở cũng như các khuyến cáo của ban đạo phòng chống COVID-19 của quận cũng như thành phố. Chúng ta phải lo an toàn trước, đảm bảo giãn cách. Tuy là vất vả cho thầy cô, tăng giờ dạy thực tế của giáo viên, việc này ngành sẽ tính toán lại chế độ cho đội ngũ".

Sáng nay 4/5, học sinh tại 63 tỉnh thành đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài - Sáng nay (4/5), hàng chục triệu học sinh của 63 tỉnh, thành đi học trở lại sau ba tháng nghỉ phòng Covid-19. Nhiều tỉnh thành phân chia lịch học tập theo từng giai đoạn.