TPHCM đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con em tới trường

(VOH) - Chiều 4/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid–19 Thành phố đã họp về tình hình dịch trên địa bàn.

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế Thành phố cho biết, hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh có 55 trường hợp mắc Covid-19. Với trường hợp mắc mới là bệnh nhân 55, Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thêm: “Đây là trường hợp đoàn chuyên gia dầu khí từ Anh Quốc đi vào 13 người, nhập cảnh ngày 28/4, xét nghiệm lần đầu âm tính. Xét nghiệm 5 ngày sau dương tính. Bệnh nhân này có tiền căn dương tính ở Anh quốc, đã điều trị tại nhà sau 14 ngày xét nghiệm âm tính và sau đó 1 tuần nhập cảnh sang Việt Nam. Tất cả 13 chuyên gia này đã được cách ly chuyên biệt tại khách sạn tại Cần Giờ. Bệnh nhân này sau khi xét nghiệm dương tính đã được đưa đi điều trị và tới nay bệnh nhân vẫn chưa có triệu chứng”.

Như vậy theo Sở Y tế, trong tổng số 53 ca bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất viện, có 13 trường hợp về nước xuất cảnh hoặc các địa phương khác, còn 40 người cư trú, lưu trú tại địa bàn.

Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng nhận 7 trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác chuyển về. Trong số 47 trường hợp được cách ly y tế tại nhà để quản lý, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm sau xuất viện có 20 trường hợp có kết quả âm tính sau xuất viện 15 ngày, 9 trường hợp có kết quả dương tính trở lại là bệnh nhân 92, 124, 151, 207, 224, 235, 65, 157, 206.

Trước tình trạng các trường hợp tái nhiễm Covid–19 với tỷ lệ không nhỏ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Lê Thanh Liêm đề nghị ủy ban nhân dân quận, huyện có liên quan theo dõi sâu sát: “Liên quan đến những ca tái dương tính đề nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện có liên quan như Quận 2, Quận 1 tiếp tục theo dõi sâu sát, đặc biệt các trung tâm y tế để chúng ta có tiếp cận sớm, kịp thời cách ly điều trị. Thời gian qua chúng ta làm rất tốt và đến nay ngành y tế đã làm xét nghiệm hằng ngày, số lượng chúng ta ít nên cứ làm xét nghiệm hằng ngày để kịp thời phát hiện sớm”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm - Ảnh: TTBC

Thời gian tới, các công tác phòng chống dịch Covid–19 sẽ tiếp tục trong việc tổ chức triển khai Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; công văn số 1553 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 19 của Thủ tướng chính phủ.

Một nội dung quan trọng khác là công tác chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho học sinh đi học trở lại được an toàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Lê Thanh Liêm cũng có chỉ đạo tại cuộc họp: “Chúng ta tiếp tục theo kế hoạch của Sở Giáo dục và đào tạo liên quan đến trình tự các lớp đi học,  lớp 9 lớp 12 đi học, và càng lúc sẽ càng đông, số này toàn bộ của Thành phố tính hơn 2,5 triệu trong đó cấp phổ thông, cao đẳng nghề trở xuống gần 1,7 triệu. Đồng chí Dương Anh Đức - Phó chủ tịch ủy ban nhân dân Thành phố đã ký văn bản 1556 về đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con em học sinh tới trường, điều kiện, tiêu chí như thế nào đã rõ Sở Giáo dục phải theo dõi sát và tập trung ưu tiên công tác này hàng đầu. Ngày đầu tiên ghi nhận tín hiệu đi học trở lại rất tốt, lãnh đạo Thành phố rất vui, phấn khởi và tiếp theo sẽ theo trình tự trong kế hoạch đi học lại đã nêu”.

 

Ngày đầu đi học lại, thực hiện nghiêm túc các quy định an toàn
(VOH) - Sáng nay (4/5), khoảng 170.000 học sinh lớp 9 và lớp 12 của TPHCM chính thức trở lại trường sau kỳ nghỉ dài hơn 3 tháng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.