Nghệ An: Đề thi lớp 10 'giống đề thi học kỳ 2', ra đề 'đúng quy trình'

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng thời khẳng định ra đề đúng quy trình, khách quan.

Kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, nhiều phụ huynh và thí sinh ở Nghệ An xôn xao trước thông tin đề thi văn của Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An có phần làm văn "giống đề thi học kỳ 2" của phòng GD-ĐT huyện Yên Thành.

Theo đó, đề cùng trích dẫn một đoạn trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Đề thi học kỳ hỏi về "ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải" trong đoạn thơ trên, còn đề thi lớp 10 yêu cầu "cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải".

Thí sinh băn khoăn việc đề thi giống nhau có thể gây thiệt thòi cho học sinh các huyện khác so với học sinh các trường THCS tại huyện Yên Thành khi cùng thi tuyển vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.

Theo kế hoạch phê duyệt của Sở GD-ĐT Nghệ An, năm nay việc thi tuyển vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được kết hợp với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Điểm xét tuyển gồm các môn ngữ văn, toán (hệ số 1) lấy từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cộng điểm môn chuyên (hệ số 3).

Trước sự việc này, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An khẳng định, không có việc ra "trùng" đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Trung học phổ thông.

Đây chỉ là sự trùng hợp về mặt ngữ liệu ngẫu nhiên và không làm ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong đề thi vào lớp 10 Trung học phổ thông môn Ngữ văn ở câu cuối (câu thứ 3) bắt buộc phải chọn một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 (câu 1, 2 không bắt buộc).

Thông lệ, các huyện, thành phố, thị trấn khi ra các đề thi học kỳ, đề thi thử môn Ngữ văn thường chọn các tác phẩm đặc sắc để ra câu 3 trong đề thi. Vì vậy, đề thi tuyển sinh 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo có trùng một tác phẩm (câu 3) của huyện Yên Thành là việc bình thường.

Nghệ An, đề thi lớp 10

Các thí sinh làm bài thi tại 1 Hội đồng thi ở huyện Nam Đàn, Nghệ An. (Ảnh: TTXVN)

Hơn nữa, tác phẩm được chọn “Mùa xuân nho nhỏ” là một trong những bài thơ hay nhất của chương trình Ngữ văn 9 và hai khổ thơ được trích dẫn là hay nhất trong bài, chứa đựng nội dung tư tưởng và chủ đề của tác phẩm. Vì thế, những người ra đề thường chọn đoạn ngữ liệu này.

Liên quan đến sự việc trên, tối 8/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời khẳng định việc ra đề đúng quy trình, khách quan.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khẳng định: Việc trùng ngữ liệu trong câu làm văn không ảnh hưởng đến chất lượng phân loại thí sinh