Nghiên cứu dùng virus Zika để điều trị ung thư não

(VOH) – Theo Foxnews, các nhà nghiên cứu ở Anh đang xem xét sử dụng virus Zika để điều trị ung thư não.

Virus Zika gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở bào thai bằng cách tấn công các tế bào gốc phát triển trong não. Tuy nhiên, virus này không tàn phá não bộ hoàn toàn. Các nhà khoa học hi vọng có thể khai thác được khả năng này để tấn công các tế bào ung thư, tương tự như việc phát triển các tế bào gốc não và các mô não khỏe mạnh sẽ không hề hấn gì.

Harry Bulstrode, một nhà nghiên cứu hàng đầu tại Đại học Cambridge cho biết đang có cách tiếp cận khác và muốn sử dụng những hiểu biết mới này để xem virus có thể trị được loại ung thư khó chữa trị nhất hay không.

Các nhà khoa học hi vọng Zika có thể điều trị ung thư não (Ảnh: iStock)

Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng các tế bào ung thư ở chuột để kiểm tra virus và hy vọng rằng nó sẽ làm chậm sự phát triển khối u.

Bulstrode nói với Reuters: "Nếu chúng ta có thể tìm ra cách Zika vượt qua hàng rào máu não và lựa chọn các tế bào gốc não, chúng ta có thể tìm thấy chìa khóa điều trị trong tương lai”.

Virus Zika lây lan do muỗi đã được báo cáo ở ít nhất 51 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài các dị tật bẩm sinh cho trẻ nhỏ, Zika được cho là có liên quan đến các rối loạn thần kinh, bao gồm cả nhiễm trùng cột sống. Hậu quả lâu dài về sức khoẻ do Zika hiện vẫn chưa rõ ràng.