Nhiệt điện than có thể phá hủy môi trường biển

(VOH) - Đó là ý kiến được nhiều chuyên gia đưa ra tại buổi tọa đàm “Tác động cuả nhiệt điện than đến môi trường biển và cuộc sống người dân - Phân tích trường hợp khu bảo tồn biển Hòn Cau” được tổ chức sáng nay 17/2/2017 tại TPHCM.

Ông Richard Bale - Tổng Lãnh sự quán Canada tạiTPHCM phát biểu khai mạc hội thảo

Với sự tham dự của hơn 100 chuyên gia trong ngoài nước, đại diện cơ quan chức năng, người dân…hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp xung quanh những tác động của Nhiệt điện than đến hệ sinh thái, sức khỏe con người và biến đổi khí hậu.

Theo đó, khí thải từ nhiệt điện than không chỉ dẫn đến Biến đổi khí hậu mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí, dẫn đến cái chết cho 800.000 người trên toàn thế giới/năm.

Việt Nam là nước đứng thứ 3 thế giới trong việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện than, sẽ gây tác động đến môi trường cũng như sản xuất công nghiệp. Trong đó điển hình là là Khu vực bảo tồn biển Hòn Cau đang đứng trước những ảnh hưởng từ sự phát triển của công nghiệp điện than.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Chủ tịch Hội thiên nhiên và môi trường biển khẳng định, Việt Nam cần bảo vệ các khu bảo tồn biển trước những hiểm họa môi trường trong đó có nhiệt điện than. Đó cũng là yếu tố quan trọng góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo và nguồn tài nguyên biển.

Tọa đàm do Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) với sự hỗ trợ của Chính phủ Canada và 350.org tổ chức nhằm tập hợp ý kiến cùng đề xuất của chuyên gia góp ý cho các chương trình cơ cấu năng lượng tại Việt Nam.