Nhiều khó khăn khi chuyển học sinh Bình Phú sang học tại trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có văn bản kiến nghị UBND TP về phương án khắc phục sự cố tại trường Trung học phổ thông Bình Phú, Quận 6.

Trong đó, nêu một số khó khăn khi di dời học sinh đến học tại trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM (Quận 10) như kế hoạch bạn đầu.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, cơ sở vật chất tại trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM (Quận 10) không có khu vực sân chơi nên không thể tổ chức sinh hoạt dưới cờ, các hoạt động hướng nghiệp, ngoại khóa hay tổ chức các môn giáo dục thể chất, quốc phòng an ninh.

Địa điểm này cũng không có phòng máy tính, không có phòng học kỹ thuật điện nên không thể tổ chức dạy môn tin học và nghề dành cho khối 11; không có phòng thí nghiệm lý, hóa, sinh. Ngoài ra, số lượng phòng học ít hơn so với số lớp (25 phòng/45 lớp) nên gây nhiều khó khăn trong việc sắp thời khoá biểu, tổ chức dạy và học.

bình phú
Trường THPT Bình Phú trong quá trình dọn dẹp, tháo dỡ khắc phục sự cố 

Trong khi đó, trường Trung học phổ thông Bình Phú có hơn 45% học sinh cư ngụ tại Quận 6, hơn 37% học sinh cư ngụ tại Quận Bình Tân và gần 10% học sinh cư ngụ tại Quận 8. Nếu học tại trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM (Quận 10), có đến 96,2% học sinh phải di chuyển trên hơn 7,5 km so với bình thường và tốn thêm khoảng 30 phút nếu không kẹt xe.

Phương án này gây khó khăn cho công tác quản lý, xáo trộn thời gian biểu của học sinh và không nhận được sự đồng tình của phụ huynh.

Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ xe buýt cho học sinh di chuyển hằng ngày dự kiến 20 chuyến 45 chỗ/lượt (4 lượt/ngày) là khoảng 6,8 tỉ đồng/7 tháng. Kinh phí tiền điện, nước, vận hành tòa nhà... khoảng 875 triệu đồng/7 tháng… Tại trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM hiện cũng không có sân bãi để 20 xe buýt dừng và đỗ chờ đưa đón học sinh…

Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị UBND TP chấp thuận phương án:

+ Đối với học sinh khối lớp 10 và 11: tổ chức học tại các điểm trường khác trên địa bàn Quận 6

+ Đối với học sinh khối 12: bố trí học tại trường Trung học phổ thông Bình Phú, Quận 6

Đối với công tác khắc phục sự cố cơ sở vật chất tại trường Trung học phổ thông Bình Phú, Quận 6, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất UBND TP:

+ Cho phép sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai, lụt bão với kinh phí ước tính 2,9 tỷ đồng để thực hiện khắc phục gia cố, sửa chữa thiết lập lại hiện trạng mái che cho 02 khối nhà A, B vì đây là sự cố bất khả kháng do thiên tai.

+ Giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư thực hiện hạng mục sửa chữa nêu trên theo hướng khẩn cấp để nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng đáp ứng nhu cầu hoạt động của nhà trường.

Vào cuối giờ chiều 31/10, một cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã khiến trường Trung học phổ thông Bình Phú (Quận 6) bị bay nguyên dãy mái tôn của khu B xuống sân trường. Nguyên dãy phòng học khu B bị thiệt hại nặng, nhiều thiết bị như máy lạnh, quạt, máy tính... hư hỏng.

Trường đã được phê duyệt dự án cải tạo sữa chữa toàn bộ khu nhà A-B-C bao gồm thay tôn, gạch, hệ thống điện và sơn lại công trình... với kinh phí khoảng 44 tỷ đồng. Tuy nhiên nhanh nhất cũng phải đến đầu năm 2021 mới có thể triển khai.

Trường Trung học phổ thông Bình Phú có hơn 1.900 học sinh phân bố trong 45 lớp, gồm 15 lớp 10, 16 lớp 11 và 14 lớp 12.