Nữ sinh giỏi toàn diện – Trở thành công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM

(VOH) - Em Phạm Tường Vân Khánh, học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở An Lạc, Quận Bình Tân là học sinh duy nhất trong 12 gương mặt "Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM" 2019 do Thành đoàn TPHCM bình xét.

Em không chỉ học giỏi mà còn đạt thành tích thể thao đáng nể như huy chương vàng cờ tướng trẻ toàn quốc, giải nhất nội dung Aerobic dance...

Vân Khánh là một cô bé xinh xắn, hiền lành, thông minh, tài năng với thành tích khá dày: là học sinh giỏi, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ nhiều năm liền; đạt huy chương vàng, huy chương đồng giải cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2019; đạt huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng giải thể thao học sinh thành phố Hồ Chí Minh năm học 2018 - 2019; Giải nhất hội thi Festival võ nhạc năm 2019; đạt giải A liên hoan “Tiếng kèn Đội ta” cấp Quận năm học 2018 - 2019; đội viên tiêu biểu được cử tham gia Trại hè thiếu nhi Việt - Lào, Bằng khen Thành đoàn về hoàn thành xuất sắc công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019. Vân Khánh chia sẻ: Khi nghe tin mình được đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM, Vân Khánh cảm thấy bất ngờ, vinh hạnh và vui mừng khôn tả khi trở thành Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2019 cùng với các anh chị xuất sắc trong các lĩnh vực khác, vì đây là danh hiệu cao quý, niềm mơ ước của nhiều thanh thiếu niên.

Nữ sinh giỏi toàn diện – Trở thành công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM

Các gương mặt công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2019 (Em Phạm Tường Vân Khánh mặc đồ trắng, đứng giữa). Ảnh: TTO

Bà Huỳnh Thái Giang – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở An Lạc cho biết: Vân Khánh 8 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi, điểm trung bình tất cả các môn học luôn đạt từ 9,2 trở lên, và là học sinh giỏi toàn diện của trường trong năm học 2018-2019: "Về hoạt động phong trào thể dục thể thao thì đa số các môn em đều tham gia được và cứ đi thi là có thành tích. Tôi nghĩ đây là một trong những học sinh rất đa tài, cái tài của em phát huy được là ở chỗ em tự giác và biết cách sắp xếp rất khoa học vì vậy về học tập cũng như tham gia phong trào thì em đều đạt loại giỏi".

Thầy Trần Nhật Minh, Tổng phụ trách Đội Trường Trung học cơ sở An Lạc, nhìn nhận: Vân Khánh là một học sinh điềm tĩnh, sáng tạo và giỏi toàn diện về mọi mặt trong học tập, thể dục - thể thao, hoạt động Đội. Trong học tập, Khánh luôn luôn giữ được thành tích tốt nhất của mình và luôn được các bạn trong lớp yêu mến: "Vân Khánh là một bạn Liên đội trưởng Vân Khánh có đóng góp rất nhiều cho hoạt động Đội của trường. Em cũng giúp rất nhiều bạn hoàn thành tốt việc học của mình. Ngoài ra, Vân Khánh còn đóng góp nhiều cho hoạt động phong trào thể dục thể thao của nhà trường. Đi tiên phong trong các hoạt động của trường. Tính Vân Khánh rất hòa đồng, dễ thương và luôn giúp đỡ mọi người".

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả nhưng cũng rất đỗi bình dị, đời thường, đang từng ngày, từng giờ góp phần thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo gương Bác. Mới đây Vân Khánh được tuyên dương là cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2019-2020. Nói về Vân Khánh,  ông Nguyễn Văn Hạnh – Trưởng ban Tuyên giáo quận ủy Quận Bình Tân đánh giá: "Với thành tích nổi bật của em Phạm Tường Vân Khánh là một trong những gương tiêu biểu trong phong trào thiếu nhi làm nhiều việc tốt theo lời dạy của Bác. Với nỗ lực phấn đấu của em trong thời gian qua cũng như tố chất đam mê thể thao và có nhiều năng khiếu trong hoạt động thể dục thể thao. Có thành tích học tập rất tốt, nhiều năm liền là cháu ngoan Bác Hồ và đạt nhiều thành tích trong học tập thì chúng tôi tin tưởng rằng trong tương lai em sẽ còn tiến xa hơn nữa. Em là một trong những gương mặt trẻ tuổi nhất trên địa bàn quận Bình Tân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác".

Là thủ lĩnh trong phong trào đoàn – đội của nhà trường, đạt thành tích cao trong học tập, nhảy đẹp, chơi cờ tướng giỏi nhưng một ngày của nữ sinh Phạm Tường Vân Khánh lại không quá bận bịu. Ngoài việc học, em còn dành 30 phút mỗi ngày để làm việc nhà giúp gia đình và có thời gian vui chơi cùng bạn bè. Bí quyết của Vân Khánh là làm bài tập trước ở trường để giảm bớt bài tập về nhà, ở nhà thì học bài theo sơ đồ cho dễ bồi đắp lại kiến thức, soạn bài kỹ cho ngày hôm sau để lên lớp học hiểu bài hơn và có thời gian tham gia các hoạt động ở trường tạo sự năng động, vui tươi khi đến trường.

*VOH: Là một đại biểu nhỏ tuổi tham dự hành trình về thăm quê hương Bác Hồ do Ban Tuyên giáo Quận ủy tổ chức vào năm 2019, em cảm nhận như thế nào về chuyến đi? Và chuyến đi đã giúp ích cho em điều gì?

- Phạm Tường Vân Khánh: Năm 2019 quả thật là năm để lại trong em nhiều ấn tượng và cảm xúc khi em được vinh dự là đại biểu nhỏ tuổi tham dự hành trình về thăm quê Bác. Trong hành trình này, em đã được đến thăm Làng Sen, Làng Hoàng Trù quê Bác - nơi Bác đã cất tiếng khóc chào đời và trải qua giai đoạn tuổi ấu thơ, đến thăm các địa chỉ cách mạng nơi gắn bó với những giai đoạn khốc liệt của cuộc chiến tranh chống thực dân, đế quốc. Em được đến viếng mộ anh hùng Lý Tự Trọng - người đoàn viên Thanh niên cộng sản đầu tiên, mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị đại tướng của lòng dân và nhiều địa điểm khác. Qua chuyến đi đã giúp em thu được nhiều kiến thức bổ ích và tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm sống quý giá. Từ sau chuyến đi đã giúp em thêm yêu Tổ quốc Việt Nam, thêm tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc, thêm trân trọng giá trị của hòa bình và biết ơn sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để thế hệ chúng em được hưởng thành quả của độc lập, tự do. Em cảm thấy như được tiếp thêm nghị lực, niềm tin để có động lực tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và rèn luyện của bản thân mình. Đây là một chuyến đi mà em không thể nào quên.

*VOH: Em hãy chia sẻ bí quyết sắp xếp thời gian biểu như thế nào để vừa có thể học tập tốt vừa có thể tham gia tốt các hoạt động phong trào của nhà trường và các môn năng khiếu?

- Phạm Tường Vân Khánh: Em từng đọc các mẫu chuyện về Bác và em học tập ở Bác ở một điểm đó là “phải biết quý trọng thời gian”. Em thấy rằng “Nếu không có sự chuẩn bị tốt đồng nghĩ với việc chuẩn bị thất bại”. Chính vì thế, hàng ngày em đều sắp xếp lịch học tập, sinh hoạt và vui chơi một cách hợp lý. Em biết phân bổ lúc nào học, đọc sách, lúc nào luyện tập chơi cờ với ba, lúc nào chơi với em. Và khi nào làm việc gì, em đều dành sự tập trung cho công việc đấy. Chính vì vậy, em luôn làm tốt được công việc của mình và không bị áp lực nhiều về thời gian.

*VOH: Sau chuyến hành trình về thăm quê Bác, em có chia sẻ gì về những dự định, ước mơ của mình trong thời gian tới?

- Phạm Tường Vân Khánh: Trước mắt, em sẽ cố gắng hết sức cho kỳ thi cuối cấp. Do năm nay bị ảnh hưởng dịch bệnh nên thời gian qua nghỉ học, vì thế em sẽ tập trung để ôn tập cũng cố kiến thức, phấn đấu thi vào một trường cấp 3 phù hợp với năng lực và sở thích của em. Bên cạnh đó, em sẽ tiếp tục trau dồi thêm các kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho bản thân mình, dành thời gian đầu tư thêm cho các môn năng khiếu như cờ vua và nhảy hiện đại. Sắp tới, em sẽ được vinh dự trở thành đoàn viên Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, em hi vọng sẽ có nhiều điều kiện rèn luyện bản thân, thực hiện được mục tiêu lý tưởng của mình, góp một phần công sức nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương Bình Tân ngày càng phát triển.

*VOH: Cám ơn những chia sẻ của em. Mến chúc em sẽ sớm thực hiện được những ước mơ của mình.