Phương pháp giảng dạy phải thay đổi theo mong muốn của người học

(VOH) - Trong cuộc cách mạng 4.0 là thời đại của sự sáng tạo và cá nhân hóa. Phương pháp giảng dạy cũng phải đi theo, phải phù hợp.

Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ giáo dục Đại học do Hội đồng Anh tài trợ, ngày 08/11, Trường Đại học Birmingham City, Anh quốc phối hợp với trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức Hội thảo Tìm hiểu các phương pháp sư phạm hỗ trợ học tập chuyên môn trong các bối cảnh quốc tế. 

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, mục đích của hội thảo nhằm chia sẻ và tìm ra những phương pháp giảng dạy mới ở các trường đại học để làm sao cho người học tiếp thu kiến thức tốt nhất, ra trường dễ xin việc nhất, nhất là trong bối cảnh quốc tế như hiện nay.

“Tôi nhận thấy hiện nay trong cuộc cách mạng 4.0 là thời đại của sự sáng tạo và cá nhân hóa. Rõ ràng, phương pháp giảng dạy cũng phải đi theo, phải phù hợp. Tức là, từ khâu xây dựng chương trình chúng ta phải xây dựng phù hợp, đến phương pháp giảng dạy cũng phải làm sao để mỗi cá nhân, tùy theo năng lực của mình, tùy theo năng lực của bản thân mà họ sẽ xây dựng kế hoạch học tập”, bà Hồng nói. 

Các nhà giáo dục đề xuất một số phương pháp sư phạm mới

Tại hội thảo, gần 20 tham luận được các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục chia sẻ các vấn đề về phương pháp sư phạm, giúp hỗ trợ người học trong các bối cảnh quốc tế hóa, từ đó đề xuất phương hướng triển khai tại VN. 

Các nhà giáo dục đề xuất các phương pháp cụ thể như: xây dựng thiết kế kinh nghiệm dạy học lấy sinh viên làm trọng tâm, đào tạo hướng nghiệp; hỗ trợ sinh viên nâng cao hiệu quả học tập tại nơi làm việc.

Đáng chú ý là phương pháp sư phạm tăng khả năng chuyên môn thông qua việc áp dụng những ứng dụng công nghệ hỗ trợ học tập tiên tiến từ trường Đại học Birmingham City.