Sinh viên cần yếu tố gì để thích ứng với yêu cầu tuyển dụng sau dịch Covid-19?

(VOH) - Không chỉ cần có kiến thức - kĩ năng tốt, sinh viên cần chuẩn bị tâm thế vững vàng trước những biến động của doanh nghiệp, cũng như thích ứng linh hoạt với những thay đổi trong công việc.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hà Hoài Duyên, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) tại Ngày hội việc làm - Job Fair năm 2022.

Theo bà Hoài Duyên, sau đại dịch Covid-19, khối lượng công việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là tại Biti’s tăng cao, nhu cầu tuyển dụng cũng nhiều hơn và cần nhiều nhân sự để kiến tạo hoạt động. Sinh viên hiện nay đã khá năng động, giỏi kiến thức chuyên môn và kỹ năng, tuy nhiên, không chỉ cần có vậy, các em khi xin việc, làm việc - cần chuẩn bị tâm thế vững vàng trước những biến động của doanh nghiệp, của thị trường cũng như thích ứng linh hoạt hơn với những thay đổi trong quá trình làm việc.

Ngoài ra, sau giai đoạn dịch bệnh, tâm lý mong muốn làm việc ở nhà vẫn còn… đòi hỏi sinh viên/nhân sự mới khả năng tự quản trị để có thể hoàn thành tốt công việc; tự mình đặt ra yêu cầu công việc để nỗ lực hoàn thành, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp…

Xem thêm: Danh sách top 100 nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2021

Ngày hội việc làm - Job Fair
Sinh viên tìm hiểu các thông tin tại Ngày hội việc làm - Job Fair 2022

Bà Lê Nguyễn Thanh Trà – Trưởng phòng nhân sự Nhà máy Nestlé Việt Nam cho rằng, những khó khăn mà sinh viên gặp phải khi tiếp cận với doanh nghiệp đó là kiến thức thực tế còn hạn chế. Trong quá trình học, các bạn chủ yếu "nạp" những kiến thức chuyên môn - điều đó chưa đủ. Do đó, sinh viên nên tham gia nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa, những ngày hội việc làm… để có thêm kiến thức thực tế. Các kiến thức này khi kết hợp với chuyên môn sẽ giúp sinh viên dễ dàng áp dụng trong quá trình làm việc. Từ đó, sinh viên sẽ phát triển nhanh chóng hơn trong sự nghiệp.

Bà Trà cho biết thêm, tại chương trình Ngày hội việc làm – Job Fair, Nestlé giới thiệu tới sinh viên chương trình Nesternship 2022 – tuyển thực tập sinh (mở tuyển vào tháng 6) với nhiều ngành nghề trong khối kĩ thuật, marketing, sales… Đây là cơ hội để các bạn sinh viên trải nghiệm thực tế, hiểu được ngành nghề mà mình đang theo đuổi.

Kinh nghiệm làm thực tập sinh sẽ là nền tảng cho việc tuyển dụng cũng như phát triển sự nghiệp sau này. Do đó, làm thực tập sinh cũng là một trong những hoạt động mà các chuyên gia khuyến khích các bạn sinh viên trải nghiệm trong quá trình học đại học.

Ngày hội việc làm – Job Fair 2022 do trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) tổ chức với sự tham dự của hàng ngàn sinh viên cùng đại diện tuyển dụng của 60 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Lần thứ 10 tổ chức, Job Fair 2022 dành hơn 1.000 cơ hội việc làm/thực tập cho người tham gia tuyển dụng.

Job Fair là một trong những hoạt động thường niên của trường Đại học Quốc tế với nhiều chương trình như tư vấn định hướng nghề nghiệp tương lai, chia sẻ những kĩ năng các doanh nghiệp cần ở các ứng viên, giao lưu với các doanh nhân thành đạt.

PGS.TS Trần Tiến Khoa - Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế đánh giá: “Ngày hội Việc làm chính là một trong những hoạt động thường xuyên nhằm thực hiện các mục tiêu, chủ trương chiến lược của Đại học Quốc tế trong định hướng nghề nghiệp, nâng cao năng lực, giới thiệu việc làm cho sinh viên, gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp theo phương châm hỗ trợ nhau cùng phát triển. Đây cũng là dịp để sinh viên tìm hiểu về thị trường lao động qua việc lắng nghe, tiếp xúc và tìm hiểu sâu hơn những nhu cầu của các nhà tuyển dụng, từ đó định hướng cho bản thân về con đường nghề nghiệp trong tương lai”.

Đặc biệt, thông qua ngày hội, Nhà trường cũng sẽ có thêm thông tin về thị trường lao động, xu thế làm việc của thanh niên, sinh viên và yêu cầu của các nhà tuyển dụng, sử dụng lao động; từ đó điều chỉnh chương trình và phương pháp tổ chức đào tạo nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về nguồn lực, nhất là nguồn lực có có trình độ cao phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.