"Hành trình chinh phục ước mơ" giúp học sinh xác định rõ tương lai của mình

(VOH) - Sáng 24/5, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức vòng chung kết trao giải Hội thi Hành trình chinh phục ước mơ năm học 2021-2022.

Đây là hoạt động nhằm định hướng, hướng nghiệp, giúp học sinh vững bước trên hành trình chinh phục ước mơ của mình.

Hội thi năm nay thu hút gần 80.000 thí sinh từ các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố.

Các thí sinh tham gia vòng thi trực tuyến vào tháng 3, được làm quen với mô hình trắc nghiệm bản thân để hiểu được thế mạnh và ngành nghề phù hợp. 20 thí sinh có số điểm cao ở vòng trực tuyến được tiếp tục vào vòng bán kết cá nhân.

Ở vòng thi này, thí sinh sẽ phải thực hiện các chuyến đi thực tế đến các trường đại học, cao đẳng, gặp các chuyên gia về lĩnh vực chuyên ngành yêu thích trong tương lai. Từ đó, chọn 5 thí sinh tranh tài tại vòng chung kết với các nội dung như trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, trình bày về kế hoạch phát triển nghề nghiệp, ứng xử các tình huống nghề nghiệp do ban giám khảo đặt ra...

Hành trình chinh phục ước mơ
Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức vòng chung kết trao giải Hội thi Hành trình chinh phục ước mơ

Em Nguyễn Hồ Yến Nhi, lớp 11A3, Trường phổ thông liên cấp Vinschool, một trong 5 thí sinh vào vòng chung kết cho biết, hội thi giúp thí sinh phát triển được nhiều kỹ năng mềm: "Thông qua cuộc thi, em xác định rõ bản thân mình thích gì, muốn học ngành nào, nghề nào, trường đại học nào. Trước đây, em thích kinh tế, thích tâm lý, thích cả truyền thông sự kiện. Tuy nhiên, quá trình tham gia cuộc thi, tiếp xúc, sàng lọc và sau những buổi nói chuyện, hướng nghiệp, em xác định được ngành học phù hợp và yêu thích của mình".  

Ở vòng chung kết tập thể, mỗi trường sẽ thực hiện hành trình đến với các khoa đào tạo tại các trường đại học để trải nghiệm ngành học, môi trường học đại học... Sau đó, các trường xây dựng các đoạn phim nhằm truyền thông hướng nghiệp cho học sinh trong trường. Từ 20 đoạn phim ban giám khảo đã chấm và chọn ra 6 trường có đoạn phim ý nghĩa nhất để trao giải.

Theo ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, số lượng học sinh tham gia hội thi cho thấy mức độ quan tâm của các em đối với việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Sắp tới đây, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng, các hoạt động liên quan công tác hướng nghiệp, trang bị kỹ năng nghề nghiệp như thế này tạo thêm cho học sinh cơ hội hiểu về năng lực bản thân và những yêu cầu của các ngành nghề.

Theo ông Dũng: "Học sinh khi rời ghế phổ thông sẽ phải quyết định, lựa chọn cho mình một môi trường học tập, một ngành nghề theo đuổi. Thầy cô, cha mẹ hướng dẫn, giúp đỡ. Tuy nhiên, đây cũng là một quyết định mà các em cần tự thực hiện. Cùng với những kiến thức các em đã được tích lũy sẽ  quyết định tương lai của các em".

Tại Vòng chung kết, giải nhất tập thể được trao cho trường Trung học phổ thông Bình Hưng Hoà, giải Nhất cá nhân là em Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên, Trường Trung học phổ thông Lê Trọng Tấn.