TPHCM kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia

(VOH) - UBND TPHCM có văn bản khẩn về kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TPHCM.

Cụ thể, UBND TPHCM chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra tại Thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định. Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Hội đồng thi học sinh giỏi cấp quốc gia tại TPHCM có ba đơn vị tham gia gồm Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, Đại học Quốc gia TPHCM và Trường Đại học Sư phạm TPHCM với 179 thí sinh.

Theo thông báo kết quả kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số đội tuyển của đơn vị dự thi Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM có số lượng thí sinh của mỗi đội tuyển vượt quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 16 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo thông tư số 56 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, thông báo cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM không thực hiện xếp số báo danh theo thứ tự A-B-C của tất cả thí sinh trong danh sách dự thi của mỗi môn thi theo đúng quy định.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện bố trí thí sinh của từng đội tuyển tiếng Anh, Tin học, của mỗi đơn vị dự thi trong 1 phòng thi riêng biệt là không đúng quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng trong ngày thi 4/3, Hội đồng thi phát đề thi môn tiếng Anh, Tin học trước hiệu lệnh mở túi đề thi cho thí sinh 25 phút, vào thời điểm 7h30 phút. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhớ ghi nhận tình trạng sự việc trên. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch Hội đồng coi thi TPHCM và Ban đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm 2021-2022.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng Cục quản lý chất lượng ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị dự thi được tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi cho đơn vị dự thi theo hướng nhiều năm liên tục là chưa đúng thẩm quyền và nội dung theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 16 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, các Phó Cục trưởng qua các thời kỳ trực tiếp ký văn bản và bộ phận tham mưu.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông năm học 2021- 2022 diễn ra vào ngày 4 và 5/3 với hơn 4.600 thí sinh tham gia. Có 12 môn thi, gồm: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp và Tiếng Trung Quốc.