Tận dụng tối đa các phương thức an toàn để đón học sinh trở lại trường

(VOH) - Theo phương án đi học trở lại, ngày 4/5 tới, các trường chính thức mở cửa đón học sinh 2 khối 9 và 12 trở lại trường.

Sau đó, các khối lớp khác sẽ lần lượt quay trở lại việc học tập. Để chuẩn bị cho công tác này, trước và ngay sau kỳ nghỉ lễ các trường đã tập trung hoàn thành công việc vệ sinh, thiết kế bố trí lại phòng học cho phù hợp.

Giáo viên dọn dẹp để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại. 

Giáo viên lau dọn bàn ghế để chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại. 

Như nhiều trường trung học khác, thứ Bảy vừa qua, ngay sau đợt nghỉ lễ, giáo viên trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Quận 1 đã tập trung vào trường tiếp tục thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, sắp xếp lại bàn ghế trong phòng phù hợp với quy định về khoảng cách an toàn.

Theo kế hoạch, tuần đầu tiên chỉ có học sinh khối lớp 12 nên phòng học tương đối thuận lợi. Mỗi lớp sẽ chia làm hai. Giáo viên có 2 lựa chọn, hoặc nhờ thêm sự trợ giúp của đồng nghiệp, hoặc tự quán xuyến lớp học với sự hỗ trợ đường truyền trực tiếp hình ảnh, bài giảng và lực lượng giáo viên thực tập. Ngoài ra, trường vẫn tiếp tục kết hợp giữa hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến phân bổ xen kẽ giữa các lớp.

Theo bà Vũ Thị Ngọc Dung - Hiệu trưởng Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, mỗi khối nhà trường có 15 lớp. Khi cả 3 khối 10, 11,12 đều đi học trở lại, để đảm bảo việc giãn cách và chia lớp, nhà trường triển khai mỗi buổi trong ngày chỉ có 1 khối lớp học trực tiếp, khối lớp còn lại sẽ thực hiện học trực tuyến tại nhà. Lịch học trực tiếp sẽ được phân bổ, sắp sếp sao cho mỗi môn học đều có thời gian học trực tiếp và học trực tuyến tương đương nhau giữa các lớp.

"Nhà trường cố gắng hết sức để thứ nhất, an toàn là trên hết, phòng dịch bệnh. Thứ hai, bảo đảm chất lượng học tập của học sinh. 2 tháng nay các em học trực tuyến tại nhà, nhà trường kiểm điểm danh đầy đủ của giám thị, giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm. Đến bây giờ tiếp nối, cố gắng khi đến trường, chất lượng sẽ tốt hơn chỉ học trực tuyến ở nhà. Nhà trường vẫn giữ trực tuyến kết hợp với học trực tiếp ở trường" - bà Vũ Thị Ngọc Dung cho hay.

Công tác vệ sinh, khử khuẩn, sắp xếp phòng học để đón học sinh trở lại trường cũng được các trường trên địa bàn Quận 8 tích cực thực hiện. Quận 8 hiện có 12 trường trung học cơ sở và 21 trường tiểu học. Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục Quận 8 cho biết phòng đã phối hợp với Trung tâm y tế Quận tiến hành khử khuẩn từng lớp từng trường. Phòng Giáo dục cũng đã chỉ đạo các trường thực hiện phân chia lớp học, thực hiện lệch giờ vào trường, ra chơi, ra về, cơ bản đảm bảo mật độ khoảng cách theo bộ tiêu chí an toàn trong trường học. Tuy nhiên, để đảm bảo yêu cầu này, các trường sẽ không tổ chức dạy học 2 buổi, đồng thời kết hợp việc học trực tuyến để hoàn thành các nội dung học tập một cách tốt nhất.

Ông Dương Văn Dân thông tin thêm: "Qua khảo sát, Phòng ghi nhận yêu cầu của phụ huynh muốn cho con em được đến trường. Trên cơ sở các trường tự đánh giá, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 cũng tổ chức giám sát, kiểm tra lại các tiêu chí đánh giá của các trường để đảm bảo sự chính xác. Đến nay công tác chuẩn bị của ngành giáo dục Quận 8 đã đầy đủ, sẵn sàng để đón học sinh đến trường theo quy định, an toàn".

Giáo viên dọn dẹp thư viện.  

Tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều, Quận Tân Bình, công tác vệ sinh khử khuẩn cũng được giáo viên và Ban giám hiệu nhà trường triển khai tích cực. Ngoài khẩu trang được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp, trường cũng trang bị nước rửa tay cho từng học sinh trong lớp. Nhà trường cũng yêu cầu mỗi học sinh hàng ngày khi  đi học sẽ  mang theo một khăn lau bàn để lau vị trí chỗ ngồi của mình trước và sau buổi học. Việc tổ chức bán trú ở khối lớp 6 và hoạt động căn tin cũng sẽ tạm dừng đến cuối năm học.

Theo ông Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng nhà trường, tuần đầu tiên việc phân chia lớp, giãn khoảng cách khá thuận lợi do chỉ có học sinh khối lớp 9 đi học. Nhưng từ tuần thứ hai, cả 4 khối lớp 6,7,8,9 cùng trở lại học tập, việc đảm bảo khoảng cách sẽ khó khăn hơn, khi mà ở điều kiện bình thường trước đây số phòng học đã được sử dụng hết công suất cho cả 2 buổi sáng chiều. Ông Nguyễn Xuân Đắc cho biết, trước mắt nhà trường sẽ hạn chế việc thực hành thí nghiệm, hoạt động nhóm, nhằm hạn chế sự giao tiếp gần giữa các em. Tuy nhiên, hiệu trưởng nhà trường cũng mong chờ sự chỉ đạo cụ thể hơn với những trường hợp trường không còn phòng học để giãn cách.

Ông Nguyễn Xuân Đắc cho biết thêm: "Tuần đầu chỉ mới học sinh lớp 9 đi học, nhà trường chủ động tách lớp ra, chia lớp làm 2. Giáo viên nhà trường đang sẵn sàng chủ động đón học sinh trở lại trường, cố gắng vượt qua mọi khó khăn tiếp tục hoàn thành tốt công việc của mình, cố gắng hết sức để hoàn thành tốt năm học."  

Theo Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Nghiên cứu Giáo dục - trường Đại học Sư Phạm TPHCM, lộ trình đón học sinh trở lại trường của TPHCM khá hợp lý. Những hướng dẫn, quy định như không tổ chức hoạt động căn tin, ăn sáng... cũng rất phù hợp nhằm giảm thiểu sự lây lan dịch bệnh trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên, về lâu dài Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung cho rằng việc giảm dần sỉ số học sinh trong trường học, lớp học bằng các biện pháp xây thêm trường, xã hội hoá là cần thiết. Ngoài ra việc tăng cường giáo dục thể chất, hướng dẫn các em lối sống lối sinh hoạt lành mạnh để làm nền tảng cho cuộc sống về sau cũng cần được chú trọng nhiều hơn.

Qua quan sát về việc học trực tuyến diễn ra thời gian qua, Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung cho rằng có khoảng 1/3 học sinh học tập thực sự hiệu quả. Vì vậy, việc lựa chọn hình thức học tập trực tuyến có thể là giải pháp trong tình hình hiện nay, với bối cảnh sỉ số lớp đông, thiếu phòng học. Nhà trường cần tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh tuỳ theo hoàn cảnh thực tế của bản thân có thể chọn lựa hình thức học trực tiếp hay trực tuyến, miễn sao đáp ứng đầy đủ nội dung học tập, chuẩn kiến thức...

"Sẽ có một số học sinh cần phải đến trường để giúp các em theo kịp chương trình hoặc thực hiện được những yêu cầu mục tiêu. Một số học sinh khác có tính tự giác cao, và có sự giúp đỡ của phụ huynh. Nhiều phụ huynh làm rất tốt việc hỗ trợ con cái học tập. Cho nên, ngành giáo dục cần kết hợp giữa giáo dục online và offline, chứ không phải tất cả các em đều phải đến trường. Đó cũng là một trong những giải pháp ngành giáo dục cần chú trọng" - Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung nói.

Đón học sinh trở lại học là niềm mong đợi của giáo viên và của các trường suốt 3 tháng qua. Điều này cũng khẳng định khả năng kiểm soát dịch bệnh của cộng đồng và xã hội. Mặc dù, vẫn còn một vài băn khoăn trăn trở, nhưng hầu hết các trường đã có những bước chuẩn bị tốt nhất, chu đáo nhất để công tác này được an toàn và thuận lợi.

Hi vọng sự chuẩn bị này cùng với ý thức phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và cho cộng đồng của mỗi người sẽ tạo điều kiện cho năm học được hoàn thành một cách an toàn và thắng lợi.

TPHCM: Hoàn thành kiểm tra học kỳ 2 trước 30/6 – Đề thi phải có 70% câu hỏi ở mức độ biết và hiểu, 30% còn lại ở mức vận dụng và vận dụng cao.
Bang Victoria - Úc hỗ trợ khẩn cấp sinh viên quốc tế thiệt hại do dịch COVID-19 – Bang Victoria - Úc sẽ hỗ trợ mỗi sinh viên quốc tế khoản tiền lên tới 1.100 AUD (tương đương 716 USD).