Thí sinh cần chủ động định hướng nghề nghiệp từ bây giờ

(VOH) - Theo các chuyên gia, công tác tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 đang dần thay đổi theo hướng tích cực, tập trung giúp thí sinh xác định đúng ngành nghề yêu thích của mình.

Với thí sinh, quan trọng thí sinh cần chủ động chia sẻ với giáo viên, với chuyên gia tư vấn để có được những lời khuyên, định hướng, gợi mở cho quyết định lựa chọn đúng ngành nghề cho bản thân mình.

Nhiều ngành học mới, phương thức xét tuyển đại học năm 2021 vẫn ổn định

Đây là thời điểm các trường đại học công bố các phương án tuyển sinh cho năm 2021. Nhìn chung, năm 2021 các trường tiếp tục áp dụng các phương thức xét tuyển ổn định như năm 2020, bao gồm: xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông; xét tuyển kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM; xét tuyển học bạ trung học phổ thông; xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Đáng chú ý, năm 2021 nhiều trường dự kiến mở các ngành học mới, đáp ứng nhu cầu nhân lực trong bối cảnh 4.0. Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM dự kiến mở 4 ngành mới gồm: ngành Hóa dược và hợp chất thiên nhiên; ngành Kinh doanh thời trang và dệt may; Food Business Management (ngành Quản trị kinh doanh thực phẩm); ngành Marketing.

Trong 50 ngành đào tạo được trường Đại học Công nghệ TPHCM tuyển sinh năm 2021, có 05 ngành mới thuộc các nhóm ngành Kỹ thuật - Công nghệ là Robot và trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu, nhóm ngành Kinh tế - Quản trị (Quản trị nhân sự) và Khoa học xã hội (Quan hệ công chúng, Quan hệ quốc tế); cùng 02 ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, Điều dưỡng thuộc nhóm ngành Khoa học sức khỏe cũng dự kiến được tuyển sinh trong năm nay.

định hướng nghề nghiệp
Thí sinh cần sớm định hướng nghề nghiệp để có sự lựa chọn phù hợp khi đăng ký xét tuyển đại học (Ảnh: HKL

Trong khi đó, Theo Đề án tuyển sinh dự kiến năm 2021 của trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM công bố, trường thực hiện xét tuyển đồng thời 4 phương thức tuyển sinh cho 30 ngành đào tạo.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh cho biết: “Năm 2021, trường dự kiến mở tuyển sinh 5 ngành học mới gồm Bất động sản, Tài chính quốc tế, Báo chí, Tâm lý học, Thiết kế đồ họa… Đây là những ngành có nhu cầu nhân lực cao phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay. Việc mở thêm các ngành học mới nhằm mang đến cơ hội lựa chọn đa dạng ngành học cho thí sinh cả nước, đồng thời đáp ứng nhân lực cho xã hội. Các ngành học mới này nằm trong tổng chỉ tiêu của trường”.

Khởi động sớm hoạt động tư vấn hướng nghiệp

Khác với mọi năm, công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 năm nay được khởi động từ khá sớm, nhằm giúp thí sinh chủ động hơn trong việc xác định đúng ngành nghề, trường phù hợp.

Chia sẻ với thí sinh, Thạc sĩ Nguyễn Hải Trường An, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) cho rằng, công việc hướng nghiệp cho các thí sinh trong giai đoạn hiện nay phải được thực hiện quanh năm. Bởi vì, việc khám phá năng lực bản thân không thể áp đặt vô một khung thời gian cố định. Đó là cả quá trình "nghiên cứu về bản thân" cần có thời gian, có thể nói càng dài càng tốt.

Quá trình hướng nghiệp không chỉ dừng lại ở việc các thí sinh đã trúng tuyển đại học, mà nó được tiếp nối nâng cao mức độ hơn khi các bạn trở thành sinh viên. Chính vì vậy, bản thân mỗi bạn càng hiểu về chính mình càng sớm càng tốt, biết để ý đến bản thân nhiều hơn cả về tư duy và hình thể. 

Thạc sĩ Trường An nhấn mạnh: “Không có gì hơn việc là chúng ta theo đuổi một ngành mà chúng ta yêu thích, chứ không phải được lựa chọn bởi tác nhân hoặc tác động xung quanh mình. Bởi vì, khi các bạn yêu thích, thì có những khó khăn, vất vả, rào cản gì… các bạn cũng sẽ có động lực vượt qua. Còn nếu chọn ngành mình không yêu thích, có thể bây giờ bạn được mức lương rất cao, nhưng con đường phát triển tương lai của mình không có thì các bạn lại đi chậm hơn so với bạn bè xung quanh mình”.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TPHCM, nền tảng kiến thức trong quá trình học đại học rất quan trọng, trong xu thế học tập suốt đời như hiện nay các em cũng có nhiều hình thức học tập đa dạng.

“Khi các em vào đại học, nền tảng rất quan trọng cho các em định hướng trong tương lai. Hiện nay nhiều trường, trong đó có Trường Đại học Mở TPHCM, nhà trường tạo cho các em cơ hội học tập. Sinh viên có thể học song bằng, hoặc ba bằng cùng một thời điểm. Trường cố gắng tạo điều kiện cho các em, để các em có đủ kiến thức, để các em ra trường làm việc sau này. Ví dụ, các em học ngành kỹ thuật xây dựng, học thêm ngành ngôn ngữ Anh, như vậy cơ hội việc làm sẽ rất rộng mở” - Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà chia sẻ.

Ông Hà nhấn mạnh, với xu thế học tập suốt đời như hiện nay thì trình độ đại học chính là nền tảng, quan trọng là sinh viên phải tự học, tự cập nhật kiến thức để đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Khi các em ra trường với tấm bằng đại học, các em cũng phải tự học, tự cập nhật kiến thức trong quá trình làm việc để phù hợp với môi trường làm việc công việc.