Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ tháng 4/2023

(VOH) - Đây là thông tin được đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại TPHCM diễn ra ngày 26/2.

Chia sẻ về điểm mới năm 2023, đại diện Bộ Giáo dục và Đào cho biết, để đảm bảo thời gian tổ chức năm học mới của các trường đại học, cao đẳng nên dự kiến thi tốt nghiệp THPT sẽ sớm hơn năm 2022, có thể vào cuối tháng 6/2023. Thời gian thi cụ thể sẽ được công bố trong tháng tới.

Trong đó, bắt đầu từ tháng 4 các em học sinh sẽ đăng ký thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký đối tượng ưu tiên, chính sách ưu tiên, khai báo và cung cấp đầy đủ minh chứng để nơi tiếp nhận hồ sơ dự thi sẽ kiểm tra, xác nhận.

tốt nghiệp THPT
Thi sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (Ảnh: Đình Luân)

Sau khi dự thi tốt nghiệp THPT vào tháng 6, thí sinh mới đăng ký xét tuyển đại học cao đẳng, dự kiến vào tháng 7. Thí sinh đăng ký trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ bằng tài khoản đã được cấp khi đăng ký dự thi THPT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý lọc ảo và các trường công bố kết quả xét tuyển vào cuối tháng 8. Năm nay, trên hệ thống thí sinh có thể tra cứu ngay kết quả trúng tuyển mà không cần đợi các trường công bố.

Sau khi nhận kết quả trúng tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học trên hệ thống chung. Nếu không xác nhận nhập học coi như từ chối trúng tuyển, trường có thể xét tuyển bổ sung. Việc xét tuyển bổ sung sẽ thực hiện trong tháng 9 và theo thông báo riêng của từng trường.

Hiện nay, dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT và hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non đang được các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện và sẽ sớm ban hành. 

Về mặt kỹ thuật sẽ có sự điều chỉnh nhằm đảm bảo an toàn, công bằng và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh. Tuy nhiên, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2023 cơ bản giữ ổn định như năm ngoái. Công tác tuyển sinh vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở đào tạo. 

Những điều liên quan tới thí sinh như ôn thi, đề thi vẫn không thay đổi. Nội dung kiến thức hoàn toàn nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, tập trung chủ yếu trong chương trình lớp 12. Vì thế, học sinh cố gắng học tốt chương trình lớp 12 sẽ dễ đạt điểm cao.