Tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra ngày 3/3, Cục Quản lý chất lượng cho biết công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 hiện được tiến hành đúng tiến độ. Dự thảo quy chế thi, văn bản hướng dẫn đã được đăng trên mạng internet để lấy ý kiến rộng rãi từ người dân và đang tiếp tục được hoàn thiện. Dự kiến thời gian tập huấn quy chế, hướng dẫn thi sẽ được thực hiện trước ngày 1/4/2021. Còn với việc xây dựng ma trận đề thi, ngân hàng câu hỏi, đề thi tham khảo được thực hiện theo đúng kế hoạch. Hiện nay, đề thi tham khảo đang được rà soát để công bố trong tháng 3.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 dự kiến giữ ổn định như năm 2020 với 5 bài thi: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm các phân môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm các phân môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Trong đó, mỗi thí sinh là học sinh lớp 12 hệ trung học phổ thông bắt buộc phải thi 4 bài gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp.
Với nhiệm vụ chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, câu hỏi thi phải phản ánh được nội dung chương trình và phạm vi giới hạn trong điều kiện cụ thể của năm học chịu tác động của dịch bệnh. Cấu trúc đề thi giữ ổn định để thuận lợi cho việc dạy học, ôn tập của giáo viên, học sinh; trong đó rất chú trọng tới chất lượng, độ tin cậy của đề thi để phân loại học sinh.
Công tác tập huấn coi thi, chấm thi, thanh tra và chuẩn bị hệ thống phần mềm phục vụ cho thi và tuyển sinh cũng được Bộ trưởng lưu ý tại cuộc họp với tinh thần chung là phát huy những kết quả tích cực, khắc phục một số điểm còn hạn chế từ những năm trước; đảm bảo chất lượng của công tác tập huấn cũng như hiệu quả, tính bảo mật của hệ thống phần mềm phục vụ cho thi, tuyển sinh.
Kỳ thi sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chuẩn đầu ra của chương trình, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực của học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa.
Kết quả kỳ thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.