Chờ...

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Không phát hiện thí sinh gian lận bằng thiết bị công nghệ cao

VOH - Tối 28/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Họp báo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây cũng là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Kỳ thi nghiêm túc, an toàn

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, kỳ thi năm nay được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các thí sinh.

Qua đánh giá chung từ Ban chỉ đạo thi, từ ghi nhận ý kiến thí sinh và phụ huynh cùng với sự tham gia hỗ trợ vào công tác chung của kỳ thi cho thấy, kỳ thi tốt nghiệp năm nay đã giảm áp lực rất nhiều so với các năm qua.

thi-tot-nghiep-280624-7
Kỳ thi năm nay được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn - Ảnh: HL

Hơn 1 triệu thí sinh dự thi, trong đó số thí sinh tự do gần 47.000 thí sinh, dự thi tại 2.323 điểm thi trên toàn quốc; huy động tổng số phòng thi là 45.149 phòng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, công tác đề thi được thực hiện nghiêm túc, an toàn, bảo mật từ Trung ương đến địa phương. Đề thi cơ bản đáp ứng yêu cầu tổ chức thi.

Theo đánh giá ban đầu của thí sinh, giáo viên và dư luận xã hội, đề thi các bài thi/môn thi nằm trong chương trình THPT, có sự phân hóa phù hợp bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các Điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi để tăng cường kỷ cương trường thi, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.

Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời. Các hành vi vi phạm Quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của Quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của Kỳ thi.

30 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi

Kỳ thi có 30 thí sinh vi phạm Quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không có cán bộ nào vi phạm Quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương đánh giá: “Công tác coi thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đã đảm bảo được về mặt thời tiết, về mặt đi lại của thí sinh, về vấn đề an toàn thực phẩm… đều nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời.

Trong quá trình thi, có trường hợp thí sinh bị tai nạn hoặc những vấn đề thí sinh không thể làm bài trực tiếp cũng đã có những phương án thực hiện theo đúng quy chế để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh được tham gia dự thi”.

Thiếu tướng Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an cho hay, các trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi năm nay chủ yếu là mang tài liệu và điện thoại di động, chưa phát hiện trường hợp mang thiết bị gian lận công nghệ cao vào phòng thi.

Về việc phối hợp, xác minh thông tin đề văn “trùng với đề văn trên mạng xã hội”, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin rất nhanh trước đó và khẳng định đề thi bảo mật, không có chuyện lộ, lọt.

Thiếu tướng Trần Đình Chung cho biết thêm: “Tôi khẳng định, thứ nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã căn cứ vào những quy định, rà soát quy định khi ra đề và đã có khẳng định. Thứ hai, Bộ Công an đã làm việc và với đối tượng tạo dựng clip này cũng đã thừa nhận tự tạo dựng, thông tin sai sự thật, cam kết tự nguyện gỡ bỏ clip”.

Theo Thiếu tướng Trần Đình Chung, để tiếp tục công tác phòng ngừa, trong thời gian tới khi chấm thi, nếu có phát hiện vấn đề gì liên quan, chúng tôi sẽ phối hợp điều tra, nếu có vi phạm xảy ra.

thi-tot-nghiep-280624-6
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thông tin về kỳ thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khẳng định: “Qua quá trình chấm thi, phúc khảo bài thi, đối sánh, nếu có phát hiện gì liên quan tới chấm thi và liên quan ngược lại tới đề thi, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp, một là theo chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hai là theo chức năng của cơ quan an ninh nghiệp vụ để chúng ta làm rõ, đảm bảo nghiêm túc, công bằng và khách quan”.