Thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Đề xuất thay đổi hệ số điểm bài thi

(VOH) - Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị mở rộng loại hình trường được đăng ký tuyển thẳng vào lớp 10 từ năm học 2021-2022

Trong tờ trình gửi UBND TPHCM về dự thảo kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT TP kiến nghị mở rộng loại hình trường được đăng ký tuyển thẳng vào lớp 10. 

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất  đối với học sinh đạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường trung học phổ thông (ngoại trừ trường chuyên).

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đề xuất  thay đổi hệ số điểm bài thi
Ảnh minh họa: SGGP 

Theo quy định trước đây, học sinh không được đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào các trường trung học phổ thông có lớp chuyên và các trường tiên tiến hội nhập. 

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất UBND Thành phố thay đổi hệ số điểm bài thi. Nếu trước đây bài thi môn Toán và Văn có hệ số là 2, Ngoại ngữ hệ số 1, thì đề xuất năm nay cả 3 môn thi tuyển này đều có hệ số 1 bằng nhau.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất điều chỉnh đối tượng tuyển sinh lớp 10 chương trình tích hợp còn 2 đối tượng gồm: đối tượng thí sinh có học tích hợp ở cấp trung học cơ sở, chỉ đăng ký 2 nguyện vọng xét tuyển vào các trường trung học phổ thông có dạy tích hợp và đối tượng thí sinh không học tích hợp nhưng muốn đăng ký xét tuyển vào các trường trung học phổ thông có dạy tích hợp.

Như vậy, năm học tới đây sẽ bỏ đối tượng “Thí sinh có học tích hợp ở cấp trung học cơ sở và đăng ký nguyện vọng 1 là trường trung học phổ thông chuyên với môn chuyên, nguyện vọng 2 là trường trung học phổ thông có dạy tích hợp”. Sự điều chỉnh này nhằm giảm thiểu tình trạng học sinh không đăng ký nhập học sau khi đã trúng tuyển. 

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất năm học 2021-2022 sẽ mở rộng đối tượng tham gia tuyển sinh lớp 10 tiếng Đức (ngoại ngữ 1), bỏ quy định học sinh muốn vào lớp 10 tiếng Đức phải học trung học cơ sở tiếng Đức (ngoại ngữ 1) tại trường trung học cơ sở.