Thi vào lớp 10 Hà Nội: Đề môn Văn không đánh đố

(VOH) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19/6/2022 với ba môn Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.

Hôm qua 18/6, tại các điểm trường trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra môn thi đầu tiên môn Ngữ văn – kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Bên ngoài cổng trường, các phụ huynh thấp thỏm chờ đợi các con thi xong.

Hồi hộp và lo lắng là tâm trạng chung của các thí sinh và phụ huynh khi gần 107.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu làm bài thi đầu tiên, một kỳ thi có "tỷ lệ chọi" rất cao.

Sau 120 phút làm bài, tiếng trống báo giờ thi kết thúc, em Vũ Mỹ Linh – Trường THCS Ngọc Tảo là thí sinh đầu tiên bước ra cổng trường chia sẻ: “Môn thi đầu tiên em dễ dàng làm được bài vì trước đó em đã ôn rất kỹ, môn Văn, đề thi ra bài Mùa xuân nho nhỏ em thấy hay”.

thi lớp 10
Thí sinh Vũ Mỹ Linh - Trường THCS Ngọc Tảo.

Đây cũng là tâm trạng vui mừng của thí sinh Phạm Quân Bảo học sinh ở tại điểm thi trường THCS Ba Đình: “Đề thi văn năm nay khá dễ thở và phù hợp với những gì được học, ra đúng bài Mùa xuân nho nhỏ và những câu hỏi không có đánh đố học sinh”.

Em Vũ Gia Bảo tại Kim Mã, thi tại điểm thi trường THCS Ba Đình chia sẻ: “Em cảm giác đề khó hơn năm ngoái nhưng em làm được tầm khoảng từ 8 đến 8 rưỡi”.

Em Lê Bảo Châu, trường THCS Mai Động: “Em làm văn khá tốt, bây giờ em về phải chuẩn bị cho môn Anh nên chưa nghỉ ngơi vội được”.

Trên gương mặt các em hiện rõ sự vui mừng nhưng cũng đan xen những tiếc nuối, bên cạnh đó là cảm giác lo lắng, hồi hộp để chuẩn bị cho những môn thi tiếp theo vào chiều và sáng ngày hôm sau.

Ở phía ngoài các điểm thi, các bậc phụ huynh cũng lo lắng cho con. Chị Lê Thị Thu xúc động: “Hồi hộp, vui mừng, đề năm nay cơ bản phù hợp với các con. Hôm qua cả đêm không ngủ được, chuẩn bị đồ ăn thức uống, hồi hộp, lo lắng, giúp cho các con có tâm lý vững vàng, một kỳ thi lớn đầu tiên được chuẩn bị từ mấy tuần trước”.

thi lớp 10
Phụ huynh học sinh với tâm trạng lo lắng trong ngày thi đầu tiên.

Dù vui nhưng thí sinh cũng không nên lơ là, chủ quan để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho bài thi tiếp theo.

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 18 - 19/6 với ba môn Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Bài thi môn Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút.

Bài thi Ngoại ngữ, thí sinh lựa chọn 1 trong 5 thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn (thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng Ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS). Bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút, có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo nguyên tắc, 2 thí sinh liền kề không trùng mã đề.

Sáng nay 19/6, các thí sinh sẽ thi môn Toán. Đề thi môn Toán đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao; đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Trong đề thi, mức độ yêu cầu kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học tại các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng cho thấy toàn thành phố có 106.586 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT không chuyên, 102.954 thí sinh đăng ký nguyện vọng 2.

Đây là năm có số lượng học sinh đăng ký dự thi lớp 10 đông nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.

Và so với 6 kì tuyển sinh gần nhất, "tỷ lệ chọi" trung bình vào lớp 10 công lập Hà Nội năm nay cũng là cao nhất với 1/1,54. Trong khi kỳ thi năm 2021, tỉ lệ này chỉ là 1/1,38, năm 2020 là 1/1,39, năm 2019 là 1/1,36…