Thi vào lớp 10 TPHCM: Đề Toán khó, nhiều câu thực tế

(VOH) - Kết thúc bài thi Toán kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, nhiều thí sinh cho biết đề thi khá khó, thậm chí một số câu có nội dung kiến thức từ cấp tiểu học.

Tuy nhiên, do đã  làm quen với các dạng đề thực tiễn nên phần nhiều các em đánh giá mình có thể làm đạt từ 60% trở lên. Đặc biệt, năm nay là năm thứ hai Sở Giáo dục và Đào tạo định hướng đề thi theo hướng áp dụng nhiều nội dung thực tế.

Nhiều thí sinh cho biết đề thi khá khó, thậm chí một số câu có nội dung kiến thức từ cấp tiểu học.

Nhiều thí sinh cho biết đề thi khá khó, thậm chí một số câu có nội dung kiến thức từ cấp tiểu học.

Học sinh Seil Sepoor Danial, 9A4, Trường Trung học cơ sở Huỳnh Khương Ninh, Quận 1 cho rằng: "Đề Toán tương đối khó. Liên hệ thực tế khá nhiều, như bài tính vĩ độ liên hệ với môn Địa lý, bài tính số tiền các bạn trên xe cần phải chi trả cho chuyến đi đó. Em thấy bài liên hệ thực tế chiếm đa số các bài. Em khá thích các bài toán thực tế. Làm dạng bài này em có thêm hiểu biết về cách tính toán, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống."

Cấu trúc đề Toán năm nay tương tự như cấu trúc đề năm 2018, gồm 8 câu hỏi, trong đó có 5 câu là dạng bài toán thực tế. Tuy nhiên, các giáo viên đều cùng chung nhận định đề năm nay có yêu cầu khó hơn, một số câu hỏi có dữ kiện ra hơi rối, học sinh phải có kỹ năng phân tích những dữ kiện gây rối mới làm được.

Giáo viên Nguyễn Thanh Tùng, Tổ trưởng bộ môn Toán, Trường THCS Lạc Hồng, Quận 10, cho rằng câu phân hóa nằm ở câu hỏi số 8 về hình học, câu số 3 dữ kiện ra hơi nhiều và lạ.

Câu số 6 dù có kiến thức nằm trong chương trình đã học nhưng do tích hợp thêm một số khái niệm của môn địa lý, cụ thể là hai khái niệm "kinh tuyến" , "vĩ tuyến" đã học ở lớp 6 nên nhiều học sinh quên, không thể vận dụng để giải bài toán.

Giáo viên Nguyễn Thanh Tùng đánh ghi nhận: "Đề hôm nay cũng đúng theo trọng tâm ôn tập. Do tình hình học sinh, yêu cầu tuyển sinh, các thầy phải cho đề như vậy để chọn lọc học sinh. Mặc dù trong qua trình học, các em cũng làm quen nhưng một số em cũng chưa thích ứng được nhiều lắm cấu trúc đề như thế này. Số học sinh vững, vượt qua không nhiều. Nhiều em học ở mức trung bình khá sẽ bối rối."

Giáo viên Lê Văn Chương, Tổ trưởng Bộ môn Toán, Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn, dự đoán phổ điểm môn Toán sẽ tương đương năm ngoái, học sinh khá giỏi có thể đạt 8 - 9 điểm, những em học khá có thể đạt điểm 7, còn học sinh trung bình đạt khoảng 5 - 6 điểm nếu ôn kỹ.

Trong chiều 3/6, hơn 6.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các lớp chuyên, tiếp tục làm bài thi môn chuyên trong thời gian 150 phút tại 9 hội đồng thi. Các môn thi chuyên gồm có: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Nhật.

Các phi công tuổi teen tự lắp máy bay cho hành trình xuyên 9 nước - Một nhóm các thanh thiếu niên Nam Phi đã trình làng máy bay tự lắp ráp và lên kế hoạch cho hành trình từ Cape Town của nước này đến Cairo ở Ai Cập trước khi quay về.
Gợi ý giải đề thi tiếng Anh vào lớp 10 tại TPHCM - Cô Nguyễn Thanh Triêu và thầy Lê Minh Hồng Đức (THPT Vĩnh Viễn – TP HCM) cùng giải đề tiếng Anh kỳ thi tuyển sinh 10 THPT.