Thủy kích là gì và cách hạn chế bị thủy kích trong mùa mưa bão

(VOH) - Thủy kích được xem là một trong những trường hợp hư hỏng nặng nhất mà động cơ có thể gặp phải.

Thủy kích là gì?

Thủy kích động cơ (engine hydrolock) là hiện tượng nước tràn vào buồng đốt của xi-lanh qua đường hút gió khi động cơ đang hoạt động. Thủy kích có thể xảy ra với cả xe hơi lẫn xe máy.

Chi phí để thay thế phục hồi động cơ xe hơi bị thủy kích rất đắt, dao động từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Hậu quả của thủy kích nhẹ nhất là xe chỉ bị chết máy. Do nước không chịu nén khiến piston bị chặn lại không thể di chuyển, đồng thời nước khiến nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt.

  • Tình huống sẽ tệ hơn nếu động cơ đang chạy ở tốc độ cao hoặc người lái đang khởi động xe trở lại (sau khi bị tắt máy). Lúc này, các piston được trục khuỷu đẩy lên rất nhanh để thực hiện quá trình nén khí.
  • Tuy nhiên lượng nước lọt vào buồng đốt sẽ tác động một lực cực lớn ngược trở lại. Hai lực này sẽ ép tay biên (tay dên) biến dạng. Nhẹ thì tay biên bị cong, thành xi-lanh bị trầy xước. Nặng thì tay biên bị gãy, dẫn đến chọc thủng thành xi-lanh, phá huỷ động cơ.

Thủy kích là gì

Tay biên bị cong do thủy kích (Ảnh: Wiki)​

Kinh nghiệm để tránh bị thủy kích

- Ước đoán độ sâu của đoạn đường bị ngập và khả năng lội nước của xe.

Tùy từng mẫu xe mà vị trí họng hút gió sẽ độ cao khác nhau. Thông thường, họng hút gió của xe hơi sẽ đặt ngang với lưới tản nhiệt. Vì vậy các mẫu sedan và hatchback sẽ có họng hút gió đặt thấp hơn so xe SUV hay bán tải. Chiều cao của họng hút gió tính từ mặt đất cũng thường được các hãng ô tô chọn làm thông số lội nước cho xe. Để biết chính xác thông số này, bạn có thể xem qua bảng thông số kỹ thuật, sách hướng dẫn sử dụng hoặc trực tiếp đo trên xe của mình.

yes Tuy nhiên theo kinh nghiệm, nếu nước ngập quá 1 nửa bánh xe thì không nên cho xe lội nước.

cách hạn chế bị thủy kích

Vị trí họng hút gió thương được đặt trước đầu xe - Ảnh: Tinhte

- Nên tắt máy lạnh trước khi cho xe lội qua vùng ngập, điều này giúp giảm tải động cơ, và cũng ngăn tình trạng quạt gió "tát" nước lên họng hút gió. Khi "lội" qua vùng ngập, nên chạy xe ở số 1. Lưu ý với xe số sàn không được đạp côn lúc chạy qua chỗ ngập vì dễ làm động cơ bị tắt máy giữa chừng. Đối với xe số tự động, cần chuyển sang chế độ bán tự động (có người gọi là Hộp số thể thao).

- Bí quyết thành công của việc lội nước bằng xe hơi là giữ đều ga và duy trì tua máy phù hợp. Đặc biệt, không nên đạp ga mạnh để lao xe qua những đoạn đường bị ngập, điều này dễ tạo sóng, làm nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào họng hút gió và lọt vào động cơ.

>>> Kỹ năng lái xe ô tô khi đường ngập

- Và nếu xe bạn bị chết máy khi qua chỗ ngập ? Tuyệt đối đừng cố gắng khởi động lại khi xe ! Việc có thể làm là gọi cứu hộ đến và kéo xe về garage để kiểm tra, xử lý sự cố. Và cũng đừng nên mở cửa xe nếu nước cao hơn thành cửa vì sẽ khiến tràn vào trong cabin, gây hư hỏng thêm các hệ thống điện và nội thất.

>> Những điều cần biết khi lái xe trên đường ngập

>> Những mục cần kiểm tra sau khi lái xe qua đường ngập nước

Và như vậy, lời khuyên tốt nhất cho bạn sẽ là không nên cho xe lội qua chỗ ngập khi không cần thiết. Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng và thời tiết như ở nước ta thì ngập lụt có thể xảy ra ở bất cứ đâu, chuyện lái xe lội nước chắc chắn sẽ xảy ra dù muốn hay không. Và để giảm thiểu thiệt hại về tiền bạc, chúng ta nên chọn mua cho chếc xe của mình loại bảo hiểm vật chất có bao gồm điều khoảng bảo hiểm thủy kích và bảo hiểm thiên tai, để nếu tình huống hư hỏng ngoài mong muốn thì vẫn có thể sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền sửa chữa.