Những điều cần biết khi lái xe trên đường ngập

(VOH) - Vào những ngày mưa bão, việc lái xe khi tầm nhìn, độ bám và lực kéo đều ở mức thấp hơn mức thông thường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Sau đây là những nguyên tắc cần thiết để bảo đảm an toàn cho bạn khi lái xe trên đường ngập nước.

- Luôn giữ sạch kính xe: Một khung kính sạch từ bên ngoài lẫn bên trong sẽ giúp bạn tăng tầm nhìn, chủ động quan sát và xử lý tốt các tình huống khi tham gia giao thông. Ngoài ra cũng nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh và hướng gió phù hợp, tránh để hơi nước đọng lại làm mờ kính sẽ khó quan sát hơn.

Giữ sạch kính lái và thay gạt mưa định kỳ sẽ giữ an toàn cho chính bạn

- Kiểm tra và thay thế cần gạt mưa hàng năm: Trải qua thời gian chống chịu với mưa nắng và bụi bẩn, gạt mưa cần được thay thế định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Đây là điều mà các chủ xe thường ít chú ý đến. Tuy nhiên, một gạt mưa tốt sẽ cải thiện đáng kể tầm nhìn của lái xe trong mưa.

>> Hướng dẫn tự thay gạt nước ô tô

- Lái xe cẩn thận, mắt luôn tập trung vào con đường phía trước, cố tránh những khu vực ngập sâu hơn vành bánh xe. Đừng thắng gấp hoặc bẻ cua gắt, do đường trơn có thể làm xe bị khoá bánh và mất kiểm soát.

Hãy chủ động giảm tốc độ nếu có thể để đảm bảo an toàn. Khi thấy phía trước là đường cong, hãy chủ động mở đèn tín hiệu và giảm ga, đánh lái rộng hơn bình thường trước khi quẹo, do nếu bẻ lái gấp khi trời mưa có thể làm xe bị văng đuôi do đường trơn, độ bám thấp.

- Quy tắc 5 giây: Hãy điều khiển phương tiện với tốt độ chậm hơn bình thường để bảo đảm an toàn. Khi mặt đường đọng nước sẽ làm giảm lực kéo và lực bám của bánh xe. Vì vậy, bạn nên chạy xe với tốc độ chậm để bảo đảm an toàn.

Hơn nữa, bạn cũng đừng quên giữ một khoảng cách an toàn với xe phía trước khoảng 5 giây. Thời gian ấy cho bạn nhiều không gian và thời gian để xử lý nếu có tình huống bất ngờ. Đồng thời tránh được khả năng bị bắn nước liên tục vào kính lái.

Giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông luôn là yêu cầu đầu tiên khi bạn lái xe

- Đừng dùng chế độ hành trình [Cruise Control] nếu bạn đang đi dưới trời và mưa trên đường cao tốc. Khi lưu thông với tốc độ thay đổi, lượng nước bám vào gai bánh xe sẽ được giải phóng do sự chênh lệch vận tốc, ngược lại nếu bạn lưu thông với tốc độ cố định của chế độ hành trính, sẽ vô tình tạo một lớp màn nước tráng dọc theo vành bánh xe, khiến bánh giảm ma sát và khó điều khiển.

Điều này tăng nguy cơ cho chính bạn và những người xung quanh.

- Nếu bị mất lái trên đường trơn: Điều bạn cần là giữ bình tĩnh, kiểm soát vôlăng, bỏ chân ga và rà thắng từ từ. Bạn đừng vội vã đạp thắng sâu hoặc đánh lái gấp vì nó sẽ gây thêm nhiều rắc rối cho bạn hơn. Hãy chủ động kiểm soát lộ trình của chiếc xe, quan sát xung quanh và có thể đánh lái nhẹ để chuyển hướng.

Khi bị mất lái, điều bạn cần là giữ bình tĩnh, kiểm soát vôlăng, bỏ chân ga và rà thắng từ từ.