Chờ...

TPHCM: 386 thí sinh vắng trong ngày làm thủ tục thi tuyển sinh lớp 10

VOH - Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, trong ngày đầu tiên đến làm thủ tục dự thi, có 386 thí sinh vắng. Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục thi đạt trên 99,6%.

Cụ thể, tại 147 điểm thi lớp 10 thường, có hơn 91.000 thí sinh đăng ký dự thi. Thống kê sau ngày đầu tiên làm thủ tục dự thi, có 309 thí sinh vắng, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục đạt 99,66%.

Với 11 điểm thi lớp 10 chuyên, có hơn 7.600 thí sinh đăng ký dự thi. Trong ngày đầu tiên làm thủ tục dự thi, có 77 thí sinh vắng, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi đạt 98,9%.

thi-lop-10-050624-13
Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Colette - Ảnh: HL

Trong sáng mai (6/6), thí sinh chính thức bước vào kỳ tuyển vào lớp 10 công lập với bài thi Ngữ văn. Thời gian làm bài thi này là 120 phút.

Làm bài thi môn văn, thí sinh cần chú ý điều gì?

Cấu trúc đề thi ngữ văn vào lớp 10 năm học 2024-2025 sẽ giữ nguyên như năm 2023, gồm 3 phần: Đọc hiểu (3 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm) và nghị luận văn học (4 điểm). 

Phần 1 - Về năng lực đọc hiểu

Các văn bản được chọn có thể là văn bản nghị luận, văn bản thông tin, văn bản văn học, văn bản khoa học... Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến phân tích, suy luận và đánh giá, vận dụng. Trong các câu hỏi đọc hiểu có 1 câu hỏi về tiếng Việt.

Học sinh nên lựa chọn các văn bản (báo chí, các bài bình luận, các sách khoa học…) gắn với tình hình thời sự,… để luyện tập các kỹ năng đọc hiểu: phát hiện, nhận diện, giải mã từ ngữ, chi tiết, hình ảnh; tìm các vấn đề tiếng Việt có trong văn bản; tập tóm tắt văn bản; nối kết văn bản đang đọc với văn bản khác liên quan, nối kết với thực tế cuộc sống, đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề đặt ra trong văn bản; sáng tạo cách thể hiện khác, đề xuất giải pháp, đặt nhan đề mới…

Khi trả lời các câu hỏi đọc hiểu, các em cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung. Trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề. Tránh lan man, dài dòng không cần thiết.

Phần 2 - Về viết bài nghị luận xã hội (khoảng 500 chữ)

Học sinh cần đảm bảo ba yêu cầu. Đầu tiên, cần đảm bảo cấu trúc bài nghị luận có đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. 

Thứ hai, cần phân tích, xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lý lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. Thứ ba, trong bài viết cần có thao tác lập luận và vận dụng các thao tác lập luận hiệu quả.

Để làm tốt phần viết bài nghị luận xã hội, học sinh cần rèn luyện các thao tác lập luận, đặc biệt là thao tác lập luận giải thích, chứng minh, bình luận. Cần tránh thiếu thao tác lập luận (ví dụ thiếu giải thích về vấn đề bàn luận); vận dụng các thao tác lập luận chưa hiệu quả (dẫn chứng chưa sát với vấn đề, thiếu phân tích dẫn chứng để làm rõ vấn đề,…) hoặc chưa rút ra được bài học cho bản thân thông qua việc bàn luận về vấn đề, các ý bàn luận chưa phong phú, chưa sâu sắc, còn sơ sài.

Phần 3 - Nghị luận văn học, học sinh được lựa chọn 1 trong 2 đề để làm bài.

Đề 1: Đề yêu cầu học sinh phân tích, cảm nhận 1 tác phẩm hoặc đoạn trích tác phẩm cụ thể có trong sách giáo khoa. 

Từ đó chỉ ra ảnh hưởng, tác động của tác phẩm đối với bản thân mình hoặc liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống để rút ra một vấn đề văn học hoặc cuộc sống.

Đề 2: Đề thi đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc (tự chọn tác phẩm/đoạn trích) để giải quyết tình huống ấy.

Để làm tốt bài văn nghị luận văn học, học sinh cần rèn luyện theo hướng: Nắm vững kỹ năng viết bài văn nghị luận văn học; Rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện; Đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa cùng thể loại và chủ đề với tác phẩm trong sách giáo khoa; Dùng kiến thức và trải nghiệm đọc tác phẩm để giải quyết một tình huống cụ thể.

Trong phần nghị luận văn học, học sinh thường có các hạn chế như diễn xuôi lại tác phẩm; bài làm thiếu cảm xúc do ít đọc, ít suy tư; không hiểu rõ yêu cầu của đề, viết lại các nội dung đã học một cách máy móc.