Chờ...

TPHCM: Học sinh tiểu học trải nghiệm STEM xây dựng “Thành phố xanh”

VOH - Sáng 5/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức ngày hội Giáo dục STEM dành cho học sinh tiểu học TPHCM năm học 2023 - 2024 với chủ đề “Thành phố xanh”.

Chương trình được tổ chức tại trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (Quận Tân Phú), thu hút khoảng 1.000 học sinh tham gia trải nghiệm.

Ngày hội STEM được tổ chức nhằm tạo sân chơi bổ ích và sáng tạo cho học sinh tiểu học, giúp các em được trải nghiệm STEM trong môi trường học tập tích cực và cùng nhau giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

stem
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tham quan mô hình STEM của các em học sinh - Ảnh: Tuyết Nhung

Đến với ngày hội, các đơn vị trình bày và giới thiệu sản phẩm STEM; thực hiện các gian hàng triển lãm với các trạm sáng tạo cùng bài học STEM (được phân chia theo các cụm chuyên môn); học sinh được tham gia, trải nghiệm các hoạt động thử thách STEM, ROBOTIC, AI tại các trạm theo chủ đề như: chung tay bảo vệ môi trường, vì màu xanh thành phố… thông qua các bộ công cụ cánh tay robot dọn rác, vỏ lon, vật dụng tái chế.

Đặc biệt, các em học sinh trải nghiệm khám phá bầu trời với việc điều khiển drone bay xuyên chướng ngại vật hay hoạt động chung tay bảo vệ môi trường biển từ việc điều khiển mô hình thuyền thực hiện các nhiệm vụ như khai thác tài nguyên biển, xử lý rác thải, xử lý dầu tràn…

stem
Nhóm học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Quận 4) mang đến ngày hội mô hình giao thông đô thị xanh, tận dụng nguồn năng lượng mặt trời để vận hành các thiết bị, phương tiện giao thông...

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM khẳng định, giáo dục STEM là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ. Qua đó hình thành nên những thế hệ công dân thời đại số sẵn sàng đối mặt, có khả năng thích ứng và nắm bắt những thách thức mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại.

Ông Quốc cho rằng, ngày Hội Giáo dục STEM với chủ đề “Thành phố xanh” tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết về các lĩnh vực mà các em quan tâm, qua đó phát triển các kỹ năng cần thiết.

Ngày Hội cũng là dịp để lan tỏa phương pháp dạy học STEM trong đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông, tạo cơ hội cho giáo viên của các trường gặp gỡ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy; thiết kế và tổ chức bài dạy theo định hướng STEM, tích hợp liên môn và xây dựng các chủ đề dạy học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục của nhà trường.