Chờ...

Hiểu đúng về giáo dục STEM

VOH - Ngày 7/9, hơn 600 giáo viên, người quan tâm đến hoạt động đổi mới dạy học đã tham dự Hội thảo trực tuyến chủ đề “Giáo dục STEM/STEAM: hiểu đúng để làm đúng”.

Hiện có nhiều ngộ nhận, hiểu sai về thuật ngữ giáo dục STEM/STEAM. Nhiều người hiểu STEM là phương pháp giảng dạy, nhưng thực tế đây là hình thức tiếp cận liên ngành. Trong đó, bao gồm nhiều phương pháp dạy học khác nhau và có nhiều hơn 1 môn học được tích hợp, gắn kết.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải, nhà nghiên cứu, đào tạo, thực hành giáo dục STEM tại Hoa Kỳ cho biết, từ năm 2010-2021, Hoa Kỳ đã hoàn thành tập huấn cho 100.000 giáo viên về giáo dục STEM nhằm đưa hoạt động này vào quá trình dạy học.

Thực tế quá trình thay đổi nhận thức không thể diễn ra một sớm một chiều mà cần phải có thời gian. Ngoài ra, để phát triển giáo dục STEM cần thay đổi về chương trình, kiến thức, công cụ hỗ trợ đi kèm…

stem
Học sinh thích thú với việc giải quyết tình huống trong một hoạt động giáo dục STEM - Ảnh: Tuyết Nhung

Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải lưu ý: “Giáo dục STEM dễ hiểu nhầm là khó và đắt tiền do liên quan đến việc mua sắm thiết bị, xây dựng phòng Lab. Đúng là giáo dục STEM cần thiết bị nhưng có nhiều mức độ. Có thể đi từ mức độ đơn giản, sử dụng các vật liệu tái chế tạo những hoạt động trải nghiệm nhưng không nhất thiết lúc nào cũng đòi hỏi các thiết bị kỹ thuật cao”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, chuyên gia giáo dục, để giải quyết các vấn đề đời sống, con người không thể chỉ sử dụng kiến thức một môn học, một lĩnh vực. Chẳng hạn, các vấn đề như gia tăng dân số, lạm dụng mạng xã hội, lãng phí thực phẩm… để giải quyết cần kiến thức lĩnh vực kinh tế, khoa học xã hội và giáo dục…

“STEM là một cách tiếp cận trong giáo dục hướng đến mục tiêu giải quyết các vấn đề của đời sống. Giáo dục đào tạo ra công dân đủ năng lực từ là có thể giải quyết các vấn đề trong đời sống. STEM là một cách tiếp cận để giải quyết, khiến cho giáo dục có ý nghĩa và hiệu quả hơn” - Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền chia sẻ.