TPHCM: Học sinh tiểu học, trẻ mầm non nôn nao chờ ngày đến trường

(VOH) - Sáng 14/2 học sinh các cấp học tại TPHCM chính thức được trở lại trường học trực tiếp.

Sau nhiều tháng cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học dừng đến trường để đảm bảo sự an toàn cho các em và hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19, sáng 14/2 học sinh các cấp học này chính thức được trở lại trường học trực tiếp.

Không như trước đây, hiện mức độ đồng tình của phụ huynh cho con trở lại trường ở các cấp học này tăng lên khá cao nhất là khi sau nhiều tuần liên tiếp Thành phố giữ vững vùng xanh theo cấp độ dịch.

Chị Giang Thị Thu Trang, ngụ tại Quận 5 cho biết mấy ngày nay, cô con gái nhỏ đang học tiểu học cứ nôn nao, háo hức soạn sửa tập vở, chuẩn bị đồ dùng học tập quần áo, cặp sách... sẵn sàng cho ngày đến trường. Chị cho biết con ở nhà đã 9 tháng, một thời gian khá dài, nên  hai mẹ con đều mong muốn con được đến lớp để có môi trường học tập và phát triển tốt hơn. Chị Trang chia sẻ: “Ở trường có cô kèm cặp, học sẽ hiệu quả hơn. Học ở nhà, việc kèm cặp cho bé không được kỹ như ở trường, bé học online cũng hạn chế bởi sự tập trung. Môi trường học đường cũng sẽ tốt hơn, được tương tác với nhau, các con sẽ vui hơn, tinh thần cũng sẽ tốt hơn.”

Tương tự, chị Nguyễn Thị Quyên có con gái nhỏ đang học lớp Lá 2, trường Mầm non Sóc Nâu, Quận Gò Vấp rất vui và tán thành khi nghe tin Thành phố cho trẻ mầm non đi học lại từ 14/2.

Theo chị, thành phố nhiều tuần nay luôn giữ vững mức độ dịch là vùng xanh, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt nên phụ huynh khá yên tâm. Lớp con chị hầu hết phụ huynh đều đồng tình cho con trở lại trường. “Các cháu đã ở nhà quá lâu rồi. Bản thân bé khi biết được đi học lại cũng rất vui, bảo rằng con muốn đi học, gặp lại các bạn chứ ở nhà chán lắm. Hơn nữa, năm nay con sắp vào lớp 1, thời điểm này con cần đi học lại để được bổ sung những kiến thức, nền tảng cần thiết để có thể vững vàng bước vào lớp 1. Một khi các trường lên kế hoạch đón bé trở lại, hầu như các cô đảm bảo sự an toàn cao nhất có thể cho bé. Nhiều khi các cô lo lắng cho trẻ còn hơn bố mẹ mình.

TPHCM: Học sinh tiểu học, trẻ mầm non nôn nao chờ ngày đến trường 1
Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, mỗi trường sẽ xây dựng phương án đón học sinh trở trường, đảm bảo an toàn phòng dịch theo bộ tiêu chí dành cho các cơ sở giáo dục. Trong tuần qua, Trường tiểu học Trần Quốc Thảo, Quận 3 cũng đã tiến hành diễn tập xử lý tình huống trong phòng dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trong tuần đầu tiên, trường sẽ tổ chức bán trú cho học sinh, tuy nhiên phụ huynh hoàn toàn được lựa chọn cho con ở lại trường hay rước về nhà. Giờ ăn học sinh được chia thành 2 ca để đảm bảo mức độ giãn cách.

Ông Thảo cho biết trường có khảo sát phụ huynh, “ai muốn đăng ký học bán trú cho con em, nhà trường sẽ cho đăng ký, thực hiện để tránh lãng phí. Tinh thần là tự nguyện.

Tại trường mầm non Bông Sen, Quận 8, công tác vệ sinh trường lớp không chỉ triển khai trước khi đón trẻ mà được thực hiện định kỳ thường xuyên trong suốt đợt dịch vừa qua.

Chuẩn bị đón trẻ, nhà trường trao đổi thông tin thường xuyên với phụ huynh hơn, qua đó hướng dẫn cha mẹ dạy trẻ cách bảo vệ bản thân như đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, đo thân nhiệt, rửa tay, không dùng chung ly, khăn mặt với bạn khi đến trường ... Mối liên hệ giữa phụ huynh và nhà trường được kết nối xuyên suốt từ công tác tuyển sinh đến các phương án an toàn phòng dịch trong suốt thời gian qua, nên được cha mẹ học sinh đồng hành, chia sẻ tích cực. Vì vậy, khảo sát mới nhất của nhà trường cho thấy 87% phụ huynh đồng thuận cho trẻ trở lại trường học tập trực tiếp.

Bà Nguyễn Thị Duyên Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen thông tin thêm cũng đã chuẩn bị sẵn phương án và thực tập trong trường hợp có trẻ F0 sẽ di chuyển như thế nào, sang phòng nào. Nhà trường bố trí phòng 150 mét vuông làm phòng cách ly nếu có trường hợp F0 tại trường. “Trường cũng đã tạo một mã code để phụ huynh khai báo y tế trước khi vào trường, thông tin việc di chuyển của trẻ và gia đình, tình hình sức khoẻ của trẻ... Nhà trường cũng bố trí lịch hoạt động của trẻ ở ngoài trời nhiều hơn, để con được phơi nắng. Trong lớp giáo viên không bắt con đeo khẩu trang nhưng mỗi lớp chỉ có 15 bé.

Thống kê gần đây của Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy số lượng phụ huynh đồng thuận và đăng ký cho trẻ đến trường từ 14/2 ở khối tiểu học là 80-85%, khối mầm non là 60-80%. Con số này đã được cải thiện rất nhiều so với thời điểm trước Tết.

Trong tuần qua ngành giáo dục và ngành y tế phối hợp các quận huyện đã lập các đoàn khảo sát đến các trường kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. Theo ông Đặng Nguyễn Thịnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 7 cho biết, khảo sát gần nhất, trên địa bàn quận, tỷ lệ phụ huynh bậc tiểu học đồng thuận cho học sinh đi học trở lại đạt gần 80%.

Có thể thấy, học sinh tiểu học và mầm non là lứa học sinh nhận được nhiều sự quan tâm lo lắng của phụ huynh, xã hội khi trở lại trường. Đây cũng là đối tượng học sinh chưa được tiêm ngừa COVID-19 nên sự quan tâm, chăm chút lại càng nhiều hơn. Tuy nhiên, với sự ổn định của tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố trong suốt nhiều tuần qua, cũng như ý thức phòng dịch của từng phụ huynh dành cho con trẻ, tin chắc việc đón học sinh trở lại trường sẽ thuận lợi, an toàn. Từ đó, trẻ không chỉ phát triển khoẻ mạnh mà còn có môi trường tốt để xây dựng nhân cách và các mối quan hệ xã hội cần thiết.