TPHCM: Hơn 900 ứng viên thi tuyển viên chức ngành giáo dục

(VOH) - Sáng nay 29/7, hơn 900 ứng viên đã tham dự vòng 1 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo TPHCM năm học 2022-2023 tại trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa, Quận 1.

Các ứng viên này được đánh giá đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia dự thi vòng 1 với 2 phần nội dung là kiến thức chung và ngoại ngữ. Người dự tuyển được chia ca làm bài thi trắc nghiệm trên máy tính. Trong đó, phần thi kiến thức chung bao gồm 60 câu hỏi về pháp luật  viên chức, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật về ngành, lĩnh vực giáo dục trong thời gian 60 phút. Phần thi Ngoại ngữ gồm 30 câu, tuỳ theo yêu cầu vị trí việc làm sẽ thi một trong 3 ngoại ngữ là Anh, Pháp hoặc Trung Quốc trong thời gian 30 phút. Ứng viên bộ môn Giáo dục quốc phòng, Nguyễn Văn Thắng đang dạy hợp đồng tại một trường Trung học phổ thông ở huyện Hóc Môn chia sẻ: "Mình đã đi dạy một năm rồi nên việc đi thi với mình cũng bình thường, không áp lực nhiều. Ở vòng 1, kiểm tra về kiến thức chung và tiếng Anh nhằm khái quát kiến thức xã hội, kiến thức nền của giáo viên đồng thời giúp giáo viên nắm được các quyền và lợi ích của mình. Sau này, nếu đỗ vào viên chức, giáo viên biết mình được hưởng quyền lợi gì và cần tránh những vi phạm nào, sẽ bị xử lý ra sao. TPHCM yêu cầu bao quát hơn cả về kiến thức lẫn kỹ năng giảng dạy."

Hơn 900 ứng viên thi tuyển viên chức ngành giáo dục 1

Ứng viên tham dự vòng 1 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo TPHCM năm học 2022-2023 tại trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa, Quận 1 vào sáng 29/7.

Ứng viên Lê Ngọc Khuê Tú, ngụ tại TPHCM, vừa tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm TPHCM, cho biết hình thức thi vừa kiến thức vừa kỹ năng, lại không giới hạn về hộ khẩu, giúp ngành chọn lựa những giáo viên có đầy đủ phẩm chất và tài năng. Qua đó, góp phần đưa ngành giáo dục Thành phố cũng như cả nước phát triển. Ứng viên Lê Ngọc Khuê Tú bộc bạch: "Em vừa trải nghiệm, học hỏi và cũng mong sự cố gắng của mình có được kết quả. Em chọn ngành Sư phạm vì em rất thích đi dạy. Mỗi ngày gặp gỡ học trò cũng sẽ là niềm vui của em. Em từng đi thực tập và rất hạnh phúc vì điều đó nên mới quyết tâm đi thi. Em nghĩ Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi như vậy khá hợp lý. Qua đó, kiểm tra được năng lực của các thí sinh dự tuyển. Em chỉ biết cố gắng hết mình cho mỗi phần thi."

Ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, cho biết đợt tuyển dụng lần này Sở Giáo dục và Đào tạo nhận được hơn 1.000 hồ sơ đăng ký dự tuyển. Qua sàng lọc, một số hồ sơ không đủ điều kiện dự tuyển do bằng cấp chuyên môn không phù hợp vị trí việc làm. Nên số thí sinh đủ điều kiện tham dự tuyển vòng 1 là 937 ứng viên. Ngay sau khi hoàn thành bài thi, thí sinh sẽ biết được kết quả. Những thí sinh được vào vòng 2 sẽ thi thực hành kiến thức kỹ năng hoạt động nghề nghiệp theo vị trí việc làm từ ngày 10 đến 12/8. Ông Tống Phước Lộc cũng cho biết dù số lượng ứng viên đăng ký tương đương năm ngoái nhưng thực tế số ứng viên dự tuyển nhiều hơn. Do năm ngoái ảnh hưởng của dịch Covid-19, điều kiện đi lại khó khăn, số lượng ứng viên hộ khẩu tỉnh tham gia ít. "Số lượng ứng viên đăng ký năm nay cũng tương đương năm trước. Tuy nhiên số tham gia thực tế nhiều hơn. Việc ứng viên không cần có hộ khẩu thành phố vẫn được tham gia dự tuyển đã giúp Thành phố thu hút được nhiều giáo viên giỏi từ các tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của TPHCM. Ở nhiều môn số lượng ứng viên tham gia khá đông, nên sự cạnh tranh khá lớn", ông Lộc cho biết thêm. 

Trong năm học tới, Sở Giáo dục và Đào tạo dự kiến tuyển dụng 386 viên chức để bổ sung nhu cầu giáo viên, nhân viên đối với các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc chưa được phân cấp tuyển dụng. Trong số đó, Sở dự kiến tuyển dụng 296 viên chức là giáo viên và 90 viên chức là nhân viên.