Chờ...

TPHCM: Lý giải tình trạng tuyển sinh theo GIS nhưng học sinh phải học xa nhà

VOH - Năm học 2024-2025, TPHCM áp dụng hệ thống thông tin địa lý – GIS vào công tác tuyển sinh đầu cấp trên toàn địa bàn.

Tuy nhiên, sau khi Thành phố Thủ Đức và các quận huyện công bố kết quả tuyển sinh đầu cấp đợt 1 (dành cho các đối tượng cư trú thực tế trên địa bàn), vẫn xuất hiện tình trạng học sinh phải học xa nhà gây khó khăn cho phụ huynh trong quá trình đưa đón.

tuyen-sinh-dau-cap-120724
Hiện có tình trạng học sinh phải học xa nhà gây khó khăn cho phụ huynh trong quá trình đưa đón.

Lý giải cho tình trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo nêu các nguyên nhân: trên địa bàn phường, xã không có trường Tiểu học hoặc Trung học cơ sở, nên học sinh phải di chuyển sang địa bàn lân cận; Số dân trên địa bàn quá đông, các trường không có khả năng tiếp nhận.

Ngoài ra, công tác tuyển sinh năm nay chịu ảnh hưởng bởi sắp xếp lại khu phố, do đó có một vài trường hợp phân bổ trường không phù hợp.

Thực tế, phân bổ trường học theo hệ thống thông tin địa lý GIS là hệ thống tự quét trường đến các vị trí gần nhà với học sinh nhất theo thứ tự ưu tiên. Bán kính xung quanh trường ưu tiên 1 đã hết chỉ tiêu tuyển sinh, GIS sẽ tự động xếp sang ưu tiên 2.

Vì thế, không phải nhà học sinh gần trường học đó nhất thì học sinh có thể được học tại trường đó.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục phân công thành viên trong Hội đồng tuyển sinh tổ chức tiếp công dân để giải đáp những thắc mắc của người dân.

 Phụ huynh liên hệ với phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện để được giải quyết điều chỉnh khi phân tuyến do sự sắp xếp lại khu phố.

Khi liên hệ với phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, phụ huynh cần cung cấp các minh chứng do việc thay đổi khu phố dẫn đến việc được phân bổ trường chưa phù hợp. Tuyết Nhung